190
/
75363
Gan nhiễm mỡ, tránh ăn gì?
gan-nhiem-mo-tranh-an-gi
news

Gan nhiễm mỡ, tránh ăn gì?

Thứ 7, 22/06/2019 | 09:45:45
1,339 lượt xem

Tôi 46 tuổi, mặc dù tôi uống ít bia rượu nhưng vừa qua đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm ổ bụng bác sĩ nói tôi bị gan nhiễm mỡ. Xin hỏi nguyên nhân do đâu? Bệnh có nguy hiểm không? Nên ăn uống thế nào?

Gan nhiễm mỡ đã trở thành một căn bệnh của thời hiện đại không đơn giản chỉ xảy ra ở những người uống rượu bia mà còn do quá trình ăn uống hấp thu vào cơ thể quá nhiều chất béo, ăn quá nhiều đồ chiên dầu mỡ, đồ ăn nhanh.

Cuộc sống quá bận rộn khiến cơ thể lười vận động, chế độ ăn uống thất thường, dẫn tới tình trạng béo phì, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ không phải bệnh ác tính nhưng nếu như để lâu ngày có thể gây ra ung thư gan. Vì vậy, nếu bạn bị gan nhiễm mỡ ngay bây giờ thì hãy lên kế hoạch ăn uống thật hợp lý để cứu lấy bộ phận vô cùng quan trọng này.

Cách ăn uống khi bị gan nhiễm mỡ không nhất thiết phải tránh hoàn toàn những đồ ăn mỡ, tuy nhiên nên chọn những thực phẩm không hại và tốt cho gan. Chẳng hạn, nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin như rau có màu xanh đậm và các loại củ quả luộc (cà rốt, su hào, su su, mướp, bí, củ cải, cà...); đặc biệt nên chọn các loại củ chứa nhiều tinh bột như ngô, khoai, sắn,... vì chúng cung cấp năng lượng và chứa số lượng lớn các axit béo không no, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo và cholesterol nhưng không ăn quá nhiều tinh bột.

Ngoài ra, bạn nên ăn các bữa phụ bằng dưa chuột, cà rốt, cà chua, các loại nước ép, các loại hạt để thay đổi khẩu vị, giảm cảm giác thèm ăn, tránh béo phì mà lại tốt cho gan. Thường xuyên tập luyện các môn thể thao phù hợp với độ tuổi và sức khỏe.

Theo BS. Trần Quang Nhật

Sức khỏe & Đời sống

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
269 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
381 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
435 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
506 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
970 lượt xem