190
/
75123
Cẩn thận “hỏng mắt” vì kính vỉa hè
can-than-hong-mat-vi-kinh-via-he
news

Cẩn thận “hỏng mắt” vì kính vỉa hè

Thứ 2, 17/06/2019 | 16:42:50
1,953 lượt xem

BGTV- Là vật dụng không thể thiếu trong mùa hè với nhiều người, tuy nhiên hiện nay các loại kính mắt kém chất lượng, giá rẻ, công khai giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá vài chục nghìn đồng... vẫn đang được bày bán tràn lan, trở thành mối nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Nhan nhản trên các tuyến đường quốc lộ, vỉa hè và một số chợ trong tỉnh, không khó để tìm mua được một điểm bán kính mắt, kính cận, kính râm, kính thời trang... với đủ mẫu mã, màu sắc và giá cả. Tại chợ Thương (TP Bắc Giang), trong cửa hàng bày bán các loại phụ kiện đồng hồ, thắt lưng, kính mắt, khách hàng có thể bị “choáng ngợp” bởi đủ thương hiệu kính mắt lừng danh thế giới: từ Gucci, Armani, Rayban, Hugo Boss, D&G... giá mỗi chiếc trung bình chỉ từ 30 – 45.000 đồng, hàng “xịn” hơn là từ 100 – 200.000 đồng/chiếc.

Kính mắt giá rẻ kém chất lượng ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực nếu sử dụng trong thời gian dài

Tại kiot của anh Nguyễn Tiến P, khi PV ngỏ ý muốn mua kính về bán, chúng tôi được chủ hàng cho biết: “Muốn lấy bao nhiêu cũng có, giá cả tùy từng loại, thương hiệu, có hộp hay không hộp, hàng được chia ra loại 1, 2, 3... giá buôn chỉ bằng 2/3 so với giá lẻ”, cũng theo anh này, những loại kính được bày bán có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập trực tiếp, hoặc tại các chợ đầu mối ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chuyển ra, khách hàng tại đây còn có nhiều người ở các huyện lân cận mua về bán lẻ tại các shop thời trang.

Với giá “siêu rẻ”, nhóm khách hàng của những loại kính mắt này thường là học sinh, sinh viên, dân lao động phổ thông... Nhiều người vẫn ung dung sử dụng kính giá rẻ như một món đồ trang sức hay vật dụng đeo đi làm hàng ngày nhưng lại không lường trước những nguy hại nó gây ra. Anh Trần Văn Tuấn (Giáp Hải, Dĩnh Kế, làm nghề xe ôm) cho biết: “Trở khách mùa này không đeo kính làm sao mà chịu được, nhưng bỏ ra mấy triệu mua kính xịn thì không có nên tôi toàn dùng loại kính mấy chục nghìn này, cũng đỡ lóa mắt với tránh bụi nhưng nhiều khi thấy hay bị nhức mỏi mắt, nếu khó chịu quá thì tôi lại đổi sang cái khác, tiền nào của nấy mà”.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn kính mát trong dịp hè

Những triệu chứng ảnh hưởng dễ nhận thấy từ các loại kính kém chất lượng có thể dễ dàng nhận thấy như đeo lâu thường có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, nhìn lóa, hoặc người dị ứng với chất liệu nhựa, gọng kém chất lượng còn có thể bị đỏ, mẩn ngứa, nổi mụn nước. Về những tác động của kính mắt tới sức khỏe, theo các bác sỹ chuyên Khoa mắt tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cho biết mắt là một hệ thống quang học, khi đeo kính thì kính là trực tiếp tham gia vào hệ thống quang học của mắt, nếu chất lượng kính tốt sẽ bảo vệ mắt, còn với những loại kính không đạt chuẩn, khi đeo vào sẽ không thể ngăn được tia cực tím, khi tiếp xúc liên tục với ánh sáng tia cực tím có thể gây tổn thương cho mắt như viêm giác mạc, bỏng võng mạc, tổn thương đáy mắt, hoặc các chứng bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và thậm chí là rơi vào tình trạng viêm giác mạc. Không chỉ vậy, những loại kính mắt rẻ tiền làm từ chất liệu kém, kết cấu không chính xác nên khi người dùng đeo loại kính này vào có thể thấy hình ảnh bị méo, ảnh hưởng võng mạc, đeo trong thời gian dài mắt phải tự điều chỉnh theo độ nghiêng méo của mắt kính gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Không nên mua và sử dụng kính mắt bán tại các điểm bán hàng rong

Để tự bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng nên lựa chọn các địa chỉ mua kính uy tín, có bảo hành, kiểm tra thị lực đầy đủ, không nên “chạy theo” thương hiệu lớn mà có giá “siêu rẻ” bởi đều là hàng trôi nổi, không nên tự ý đeo kính theo cảm quan, không nên mua kính từ các hàng rong vì hầu hết đều không đảm bảo. Khi sử dụng các loại kính râm, kính cận phải vệ sinh sạch sẽ, tránh vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho mắt, đồng thời các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để chấm dứt tình trạng bày bán tràn lan các loại kính kém chất lượng như hiện nay để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng./.

Lê An

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
86 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
302 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
699 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
784 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
832 lượt xem