190
/
74992
10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi
10-nghe-nghiep-day-ban-gan-hon-toi-can-benh-ung-thu-phoi
news

10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi

Thứ 6, 14/06/2019 | 08:00:00
1,119 lượt xem

Các chất ô nhiễm như hóa chất, vi trùng, khói thuốc lá, bụi bẩn từ môi trường làm việc có thể có tác động tiêu cực đến phổi.

Môi trường làm việc đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Và phổi là cơ quan rất dễ gặp vấn đề do công việc. Các chất ô nhiễm như hóa chất, vi trùng, khói thuốc lá, bụi bẩn, chất xơ và bụi có thể có tác động tiêu cực đến phổi.

10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi

Việc tiếp xúc với công việc này có thể gây ra sẹo hoặc xơ hóa, hen suyễn, nhiễm trùng hoặc thậm chí là ung thư.

1. Dịch vụ vệ sinh

Dung dịch làm sạch có chứa nhiều hóa chất nguy hiểm có thể kích hoạt hen suyễn. Ngay cả chất tẩy rửa hữu cơ cũng không bớt hại hơn, bởi vì chúng giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể gây ra các vấn đề hô hấp mãn tính và phản ứng dị ứng.

2. Bồi bàn, pha chế

Làm việc trong một căn phòng đầy khói rất nguy hiểm cho phổi của bạn. Khói từ nhà bếp hay các loại thiết bị hút thuốc được tìm thấy trong quán bar có thể là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

3. Thợ làm tóc

10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi

Hóa chất dùng để nhuộm tóc và tạo kiểu tóc có hại cho cơ quan hô hấp của bạn và có thể gây hen suyễn. Nhiều sản phẩm máy ép tóc có chứa formaldehyd, một chất gây ung thư là nguyên nhân chính gây ung thư phổi và kích ứng.

4. Bác sĩ và y tá

Những người làm việc trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, văn phòng y tế hoặc viện dưỡng lão dễ bị bệnh phổi. Lao, cúm và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một trong số rối loạn phổi thường thấy ở những người làm việc trong ngành y tế.

5. Công nhân xây dựng

10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi

Những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng ngày càng dễ mắc bệnh phổi. Họ tiếp xúc với amiăng và các loại sợi siêu nhỏ khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư trung biểu mô (ung thư). Những hạt này cũng có thể gây ra bệnh bụi phổi hoặc mô sẹo trong phổi.

6. Công nhân nhà máy

Tiếp xúc với kim loại hít phải trong đúc, silica hoặc cát mịn có thể khiến những công nhân này có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic (một căn bệnh làm tổn thương phổi). Theo một nghiên cứu, công nhân sản xuất có nguy cơ mắc ung thư phổi cao.

7. Nông nghiệp

Những người làm việc với thực vật và động vật có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Tiếp xúc với rơm liên tục có thể gây viêm phổi quá mẫn khiến túi khí trong phổi của bạn bị viêm và phát triển mô sẹo.

8. Công nhân khai thác than

Công nhân khai thác dễ bị rủi ro mắc các bệnh phổi khác nhau, từ viêm phế quản đến viêm phổi.

10 nghề nghiệp đẩy bạn gần hơn tới căn bệnh ung thư phổi

9. Lính cứu hỏa

Những người này tiếp xúc với một số thứ có hại cho phổi, từ lửa đến đốt nhựa và hóa chất. Tuy nhiên, thiết bị thở độc lập (SCBA) được họ sử dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phổi, vì nó giúp lọc ra một số hóa chất nguy hiểm.

10. Nhân viên sơn nhà

Các sản phẩm polyurethane có trong sơn có thể gây cho người thường xuyên tiếp xúc bị căng ngực và khó thở.

Theo An An/VietNamNet

(Dịch theo Boldsky)

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
56 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
81 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
322 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
268 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
678 lượt xem