190
/
749
Vụ VN Pharma: Bệnh viện K khẳng định chưa từng sử dụng thuốc ung thư giả H-Capita
vu-vn-pharma-benh-vien-k-khang-dinh-chua-tung-su-dung-thuoc-ung-thu-gia-h-capita
news

Vụ VN Pharma: Bệnh viện K khẳng định chưa từng sử dụng thuốc ung thư giả H-Capita

Thứ 3, 29/08/2017 | 14:43:54
661 lượt xem

Liên quan đến vụ VN Pharma nhập lậu hơn 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả H-Capita đang được dư luận rất quan tâm, Bệnh viện K Trung ương vừa lên tiếng khẳng định chưa từng nhập và sử dụng loại thuốc này của VN Pharma.

Bệnh viện K khẳng định thuốc chữa ung thư giả H-Capita của VN Pharma chưa từng trúng thầu và chưa được sử dụng tại bệnh viện.

Dù phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án Công ty VN Pharma về hành vi buôn lậu thuốc điều trị ung thư, làm giả giấy tờ, con dấu... đã kết thúc song hiện các diễn biến liên quan đến vụ việc này vẫn đang “nóng hầm hập”. Đặc biệt, rất nhiều người bệnh ung thư tỏ ra lo lắng bởi họ không biết được mình có phải là nạn nhân của thuốc chữa ung thư giả hay không.

Bệnh viện K cho biết, mấy ngày qua, có nhiều người lo lắng đã gửi tin nhắn inbox đến trang Fanpage của bệnh viện này để hỏi về việc liệu thuốc H-Capita đã từng được sử dụng tại Bệnh viện K hay chưa?

“Chúng tôi xin trả lời là thuốc H-Capita chưa từng trúng thầu và chưa bao giờ được sử dụng tại Bệnh viện K” - thông cáo của Bệnh viện K gửi tới các cơ quan báo chí khẳng định. Cũng theo Bệnh viện K, chúng ta cần phân biệt hai khái niệm “thuốc giả” và “thuốc nhập lậu” (thuốc không đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, lưu hành). Theo đó, thuốc nhập lậu không nhất thiết là thuốc giả, và ngược lại thuốc giả không nhất thiết là do nhập lậu. Để khẳng định một thuốc là giả, cần có kết luận kiểm nghiệm thành phần thuốc của cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, qua kiểm nghiệm thành phần thuốc, cơ quan chức năng xác định thuốc chữa ung thư giả H-Capita do VN Pharma nhập về có thành phần dược chất capecitabine. Về điều này, Bệnh viện K thông tin cho biết, Capecitabine là thuốc chống ung thư, được chỉ định chủ yếu trong điều trị ung thư đường tiêu hoá ( thực quản, dạ dày, đại trực tràng, một số ung thư tuỵ, đường mật ... ) và ung thư vú giai đoạn di căn.

Theo Bệnh viện K, hiện nay, capecitabine đã hết hạn độc quyền, nên có nhiều công ty dược được phép sản xuất thuốc này với các tên thương mại khác nhau. Tại Việt Nam hiện có một số thuốc có dược chất là capcitabine nhưng tên gọi khác nhau đang được lưu hành hợp pháp.

Theo Duy Tiến/ANTĐ

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
363 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
384 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
756 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
584 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
957 lượt xem