190
/
74821
Trẻ em bị giảm cân, cần cảnh giác với bệnh nguy hiểm
tre-em-bi-giam-can-can-canh-giac-voi-benh-nguy-hiem
news

Trẻ em bị giảm cân, cần cảnh giác với bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 10/06/2019 | 17:35:50
1,191 lượt xem

Sau thời gian không tăng cân, trọng lượng cơ thể bé gái bắt đầu sụt giảm nhưng gia đình chủ quan cho rằng bé ham chơi, biếng ăn. Đến khi gặp biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, mắt mờ dần thì cháu đã rơi vào tình trạng bệnh nặng.

Đó là trường hợp của bé P.T.L. (9 tuổi, ngụ tại Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1. Ngày 1/6, gia đình đưa bé đến thăm khám trong tình trạng suy kiệt, trọng lượng cơ thể chỉ được 21kg, thị lực kém, thường xuyên đau đầu.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình bệnh nhi ghi nhận, khoảng 3 năm trở lại đây bé không tăng cân. Đặc biệt, trong thời gian 1 năm qua, cân nặng của bệnh nhi từ 24kg giảm xuống còn 21kg. Bên cạnh đó, cháu có các biểu hiện đau đầu nhẹ, khi thì tự hết, khi thì hết nhờ uống thuốc giảm đau. Thấy bé vẫn đi học, sinh hoạt bình thường nên gia đình chủ quan cho rằng con bị sụt cân là do ham chơi, biếng ăn.

Trẻ em bị giảm cân, cần cảnh giác với bệnh nguy hiểm - 1

Các bác sĩ phát hiện khối u lớn ở vị trí sọ hầu của bệnh nhi

Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của bé ngày càng sa sút, cháu bị đau đầu thường xuyên hơn, thỉnh thoảng hay quên. Thấy con có những biểu hiện bất thường, gia đình đưa bé đi kiểm tra tại các phòng khám tư và bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi thăm khám bác sĩ đều chẩn đoán bé bị viêm xoang, viêm mũi mà không phát hiện dấu hiệu bệnh khác.

Khoảng 3 tháng gần đây, các cơn đau đầu của bệnh nhi ngày càng nhiều, mức độ đau dữ dội hơn với tần suất liên tục kèm chứng mất tập trung, sa sút trí nhớ, ăn uống kém dần. Nghiêm trọng hơn, mắt của bé nhìn mờ dần kèm theo biểu hiện đau bụng từng cơn, đi tiểu nhiều lần về đêm (khoảng 4 lần/đêm) khiến thể trạng suy kiệt, lừ đừ phải vào bệnh viện điều trị.

Qua bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi có tổn thương thần kinh trung ương. Bệnh nhi được chỉ định chụp MRI não, trên hình ảnh kiểm tra, bác sĩ phát hiện bé gái có khối u lớn nằm ở vùng sọ nền. Khối u có kích thước 27mm x 14mm tại vị trí sọ hầu đã xâm lấn xoang hang. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sức khỏe suy kiệt, ảnh hưởng thị lực và sự phát triển của bé. Sau khi phát hiện khối u bệnh nhi được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi và tìm giải pháp can thiệp.

Trẻ em bị giảm cân, cần cảnh giác với bệnh nguy hiểm - 2

Phụ huynh nên cảnh giác trước những biểu hiện bất thường ở trẻ

Theo BS Nguyễn Tông Toàn, Trưởng khoa Nhi của bệnh viện: "U sọ hầu là loại u phát triển ở vùng tuyến yên. Trẻ mắc phải loại u này sẽ bị mất thị lực do u xâm lấn thị giác, bị lùn do tổn thương tuyến yên. Tuy nhiên, một số trẻ có khối u chỉ biểu hiện đau đầu nên việc chẩn đoán dễ bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với các loại bệnh khác như viêm mũi, viêm xoang".

Hầu hết các khối u trong não phát triển ở phần dưới của não (tiểu não hoặc thân não), khi tế bào ung thư phát triển quá nhanh trong các mô thần kinh sẽ tạo thành khối u não ác tính. Các triệu chứng của u não thay đổi nhiều, tùy thuộc vào những yếu tố như vị trí khối u trong não, kích thước, mức độ phát triển khối u và độ tuổi của trẻ.

Bệnh nhi bị tổn thương não thường có các biểu hiện: đau đầu, yếu liệt, vụng về, đi lại khó khăn, động kinh hoặc những triệu chứng không đặc hiệu khác như: thay đổi bất thường về thi lực; thay đổi trạng thái tinh thần; thay đổi về sự tập trung, trí nhớ, giảm chú ý hoặc mất tỉnh táo; buồn nôn, ói mửa; ói khó; giảm dần về năng lực trí tuệ hoặc phản ứng cảm xúc.

Tuy nhiên, tất cả các triệu chứng trên có nhiều khả năng được gây ra bởi một tình trạng bệnh lý khác, không riêng gì khối u não. Cách duy nhất để xác định cụ thể tình trạng bệnh là thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên quan tâm đặc biệt tới sức khỏe con em mình, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng hoặc hành vi khác lạ nào của con, hãy đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh, có những biện pháp điều trị kịp thời.

Theo Vân Sơn/Dân Trí

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
69 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
114 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
153 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
242 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
283 lượt xem