190
/
74451
10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm
10-trieu-chung-te-tay-bao-hieu-benh-nguy-hiem
news

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:47:16
1,068 lượt xem

Tê tay có thể là triệu chứng của bệnh nguy hiểm và bạn phải tới gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu này.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 1

Trong một số trường hợp, tê tay có thể là triệu chứng đáng báo động của cấp cứu y tế, đặc biệt với những ca đột quỵ. Vì đột quỵ rất nguy hiểm, bạn nên biết các dấu hiệu liên quan để sớm đưa người đột quỵ đi cấp cứu trong “thời gian vàng”, mang lại cơ hội phục hồi cao và thậm chí tránh được khuyết tật và tổn thương não.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 2

Tê tay là biểu hiện phổ biến của hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này xảy ra khi một trong những dây thần kinh chính trong tay bị nén hoặc bị chèn ép. Các dấu hiệu khác của hội chứng ống cổ tay bao gồm đau, ngứa ran và nóng rát... Nếu phát hiện và chẩn đoán muộn, người bệnh sẽ phải phẫu thuật.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 3

Tay tê cũng có thể là một tín hiệu của bệnh Lyme - nhiễm trùng qua vết cắn của ve chó. Nếu không được điều trị, dấu hiệu tê tay sẽ xuất hiện ở giai đoạn thứ hai của bệnh, khi nhiễm trùng từ vết căn lan rộng. Nó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng với hệ thống thần kinh và tim mạch. Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), có khoảng 30.000 trường hợp nhiễm trùng do ve chó cắn.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 4

Nữ giới thường gặp phải vấn đề về dây thần kinh hoặc mạch máu giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên bị chèn ép, gây ra tình trạng tê ở cánh tay hoặc ngón tay. Các bác sĩ khuyến cáo điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt để tránh phải phẫu thuật.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 5

Ngón tay chuyển màu trắng bợt rồi xanh và tê liệt thường xảy ra với những người sống ở vùng giá lạnh. Đây cũng là dấu hiệu liên quan đến bệnh Raynaud - là phản ứng của cơ thể khi bị cước lạnh hay quá căng thẳng. Điều này xảy ra do lưu thông máu hạn chế, trong trường hợp xấu nhất, người bệnh có thể bị hoại tử dẫn đến phải cắt cụt chi.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 6

Khi bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu cao sẽ làm tổn thương các dây thần kinh trên khắp cơ thể, trong đó dẫn đến tê tay. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn như mất chi. Đó là lý do tại sao bạn cần phải chú ý đến dấu hiệu tê tay thường xuyên của mình.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 7

Triệu chứng tê và ngứa ran ở tay, cánh tay có thể báo hiệu bạn mắc chứng đau cơ xơ hóa. Một số chuyên gia cho rằng, bệnh này liên quan đến sự tương tác giữa các yếu tố tâm lý, thần kinh và thể chất.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 8

Thường xuyên bị tê, run tay hay hoạt động tay yếu, khó cầm nắm, bạn hãy tới khám bác sĩ. Những triệu chứng này có thể do bệnh đa xơ cứng gây ra. Không có cách chữa trị bệnh này, song bạn có thể kiểm soát sự tiến triển của bệnh để cải thiện tình hình và chất lượng cuộc sống.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 9

Thoái hóa đốt sống cổ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu ở cổ và những cơn đau, tê có thể lan xuống cánh tay và bàn tay. Bạn cần đi khám bác sĩ và tùy thuộc vào tình hình để điều trị, thậm chí là phải phẫu thuật.

10 triệu chứng tê tay báo hiệu bệnh nguy hiểm - 10

Tê tay còn có thể là một triệu chứng khi bạn mắc Lupus - một dạng rối loạn tự miễn dịch, khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các cơ quan và tế bào khỏe mạnh. Các triệu chứng của bệnh Lupus bao gồm tê tay và nhiều triệu chứng khác tùy thuộc vào bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng./.

Theo Thiên Bình/VOV.VN

  • Từ khóa

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
422 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
520 lượt xem

Tại sao cần đưa sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung vào chi trả BHYT?

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai căn bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao, gây gánh nặng điều trị lớn nhưng đạt hiệu quả cao nếu được sàng lọc phát hiện,...
07:59 - 17/04/2024
580 lượt xem

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
919 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
1,027 lượt xem