190
/
74217
Chọn chế độ ăn phù hợp với nghề nghiệp
chon-che-do-an-phu-hop-voi-nghe-nghiep
news

Chọn chế độ ăn phù hợp với nghề nghiệp

Thứ 4, 29/05/2019 | 18:43:27
1,225 lượt xem

Người làm việc văn phòng nên ăn nhiều chất xơ, hoa quả; lao động trí óc cần bổ sung protein, vitamin; lao động chân tay thì ưu tiên đạm.

Mỗi ngành nghề có đặc thù riêng biệt. Ngoài chế độ nghỉ ngơi, tập luyện thì lựa chọn thức ăn phù hợp với mỗi công việc cũng giúp bạn có sức khỏe tốt hơn để làm việc hiệu quả.

Công việc đòi hỏi đầu tư chất xám

Người làm việc đầu tư nhiều chất xám như ngành ngân hàng, kiểm toán, doanh nhân... thường xuyên bỏ bữa, làm việc quá giờ do tính chất công việc bận rộn và áp lực dẫn đến stress.

Làm việc văn phòng phải tiếp xúc với máy tính nhiều nên rất dễ bị khô da, mỏi mắt... Ăn uống thất thường, ngồi nhiều cũng khiến bạn dễ bị thừa cân béo phì.

Để đảm bảo sức khoẻ, bạn nên ăn 3 bữa chính sáng, chiều và tối. Trong đó bữa ăn sáng là bữa chính. Ngoài ra, bạn nên bổ sung nhiều chất xơ từ rau, củ hạn chế chất béo, dầu mỡ... Ăn nhiều cá cung cấp Omega 3, vitamine E, kẽm... phòng chống các bệnh về mắt. Ăn thêm thực phẩm từ ngũ cốc, các loại hạt, đậu để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định cho não.

Đây cũng là công việc ít ra đường dễ dẫn đến thiếu dễ vitamin D nên cần ăn thêm nhiều hoa quả như ổi, chuối, quả bơ. Nữ giới có thể ăn thêm cà chua, dưa chuột... để đẹp da, giữ dáng. Nam giới hạn chế uống bia, rượu, thuốc lá và đồ uống chứa chất kích thích gây hại cho não.

Bên cạnh đó, nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, gấp đôi vào mùa hè để không bị khô da hoặc nước ép hoa quả, sinh tố ít đường để khẩu phần ăn hấp dẫn, đa dạng.

Đối với người lao động chân tay

Công nhân đang làm việc tại nhà ga Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Nguyễn 

Nếu bạn là người lao động chân tay thường xuyên phải đốt cháy năng lượng nhiều nên cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Có thể ăn 3-4 bữa mỗi ngày, khoảng cách giữa các bữa ăn không quá 4-5 giờ. Không nên bỏ ăn sáng.

Ngoài ra, người lao động chân tay khi làm việc ngoài trời cần bổ sung thêm nhiều nước, nhất là mùa hè, phòng trường hợp mất nước dẫn đến sốc nhiệt, đột quỵ. Bổ sung nước điện giải giúp giảm nhiệt và ăn nhiều rau xanh hàng ngày. Hạn chế uống các loại chất lỏng chứa cồn hay quá nhiều chất đường, đồ uống lạnh vì nó có thể gây co dạ dày, khiến hệ miễn dịch yếu đi.

Công việc làm theo ca

Những người như bác sĩ, điều dưỡng, bảo vệ, nhân viên trực an ninh... thường phải làm việc theo lịch trực, ca trực. Có những người chỉ làm ca ngày, có người ca đêm gây gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên hàng ngày. 

Do đó, bạn nên đảm bảo ăn uống đủ ba bữa trong ngày, ăn đúng giờ. Không nên để bụng quá đói mới ăn hoặc ăn gộp các bữa trong ngày. 

Ăn đủ chất đạm, xơ, tinh bột, chất béo. Bổ sung chất béo từ đậu, các loại hạt. Uống đủ nước trong ngày. Ngoài ra, tùy theo tính chất công việc để lên thực đơn phù hợp.  Hạn chế kéo dài liên tục thời gian làm ca, để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi. 

 Theo VnExpress









  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
216 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
186 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
278 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
357 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
401 lượt xem