190
/
74093
Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở tuổi 40
nhung-dau-hieu-canh-bao-dot-quy-o-tuoi-40
news

Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở tuổi 40

Thứ 2, 27/05/2019 | 13:32:30
1,088 lượt xem

Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu chân tay, đứng không vững, méo miệng có thể là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ.

Theo trang Business Insider, đàn ông tuổi 40 thường đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe như thị lực giảm, tim mạch, các triệu chứng viêm khớp, đột quỵ... 

Với bệnh đột quỵ, bên cạnh những trường hợp tử vong, nhiều người sống sót cũng không thể trở lại  làm việc bình thường. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sớm giúp mọi người nhận biết. 

Người Mỹ dùng nguyên tắc F.A.S.T để ghi nhớ các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Đây là từ viết tắt của Face (mặt), Arms (tay), Speech (lời nói) và Time (thời gian). Nếu thấy người nhà mặt lệch một bên khi đang cố gắng mỉm cười, một cánh tay thấp hơn khi cố gắng giơ cả hai tay lên, nói lắp hoặc phát âm kỳ lạ một câu đơn giản, người thân cần đưa đến bệnh viện khám.  

Tiến sĩ Carolyn Brockington - Giám đốc Trung tâm đột quỵ Mount Sinai (Mỹ) còn chia sẻ nhiều dấu hiệu cảnh báo sớm khác với tờ Reader’s Digest. Trong đột quy, một mạch máu tắc nghẽn có thể làm giảm lượng oxy đến mắt, gây ra các vấn đề về thị lực như đột ngột nhìn mờ hoặc mất thị lực một mắt. 

Ở tuổi 40 có thể đối diện với nhiều dấu hiệu về sức khỏe như thị lực kém, vấn đề xương khớp... 

Không ít bệnh nhân bị đột quỵ ngay trong giấc ngủ. Nếu thức dậy với cánh tay hoặc chân bị tê, yếu rã rời mà không hết trong vài phút, đừng chờ nó qua đi mà nên đến bệnh viện. Nguyên nhân có thể do lưu lượng máu động mạch chạy dọc từ cột sống lên đầu bị giảm, gây tê yếu một bên cơ thể.

Xây xẩm, chóng mặt, đau nửa đầu hoặc đi không vững, đột nhiên ngã, không thể đứng thẳng dậy... cũng là những triệu chứng bất thường cần chú ý. Các hiện tượng này có thể do nghẽn mạch máu, cắt đứt hoặc chặn lưu lượng máu đến não, gây ra cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). Có khoảng 10% số người lên cơn đột quỵ thực sự trong vòng 48h sau khi bị TIA và nhiều người khác đột quỵ sau đó 3 tháng.

Để phòng ngừa đột quỵ, bạn nên thăm khám sức khỏe 6 tháng thay vì cả năm một lần. Ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh, ưu tiên thực phẩm như cá biển, trà xanh, rau, trái trái mùa nào thức nấy...

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, chiết xuất lấy enzym nattokinase từ đậu nành lên men để dự phòng đột quỵ. Người tiêu dùng chú ý chọn sản phẩm được khoa học chứng minh, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.  

Theo Ngọc Thi/VnExpress

  • Từ khóa

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
11 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
112 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
154 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
549 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
560 lượt xem