190
/
74075
Tư thế an toàn khi thang máy bất ngờ rơi tự do
tu-the-an-toan-khi-thang-may-bat-ngo-roi-tu-do
news

Tư thế an toàn khi thang máy bất ngờ rơi tự do

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:28:06
852 lượt xem

Tư thế tốt nhất là nằm thẳng lưng ra giữa sàn, một tay đặt dưới gáy cố định đầu, một tay che mặt để tránh mảnh vỡ rơi xuống.

Có thể bạn đã từng chứng kiến hiện tượng thang máy rơi tự do trong một bộ phim hoặc nghe nói trong một cuốn sách nào đó, và bạn cũng từng có suy nghĩ phải làm thế nào nếu mình rơi vào trường hợp này. Các chuyên gia cho biết, thực tế, thang máy là thiết bị có chỉ số an toàn cao. Những vụ tai nạn do đứt cáp thang máy rất ít khi xảy ra bởi hầu hết hệ thống thang máy hiện nay đều được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng.

Nhiều người vẫn bị ám ảnh bởi ý nghĩ thang máy chỉ được giữ bởi một sợi dây thừng hoặc hệ thống ròng rọc, và nếu những sợi cáp này xảy ra sự cố, thang máy sẽ rơi tự do. Thực tế thì thang máy được treo bởi rất nhiều sợi cáp bằng thép riêng lẻ, có khả năng chịu được tải trọng lớn và rất hiếm xảy ra tình trạng rơi tự do.

Theo Livescience, nếu không may mắn phải đối mặt với trường hợp thang máy rơi, tư thế tốt nhất để sống sót là nằm thẳng lưng ra giữa sàn để phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể. Một tay đặt dưới gáy để cố định đầu và gáy, tránh khi thang rung. Tay còn lại có thể che mặt, tránh các mảnh vỡ rơi xuống.

Nằm xuống sàn là tư thế tốt nhất để bảo về bản thân. 

Phản ứng tự nhiên của nhiều người khi thang máy rơi tự do là ngồi xuống. Vị trí này cũng sẽ gây thương tích cho cột sống. Chỉ trong trường hợp thang máy đông người không thể nằm xuống, bạn mới ngồi ở tư thế bó gối. Cách này có thể giảm tối đa chấn thương xảy ra khi thang máy va chạm với mặt đất.

Bạn không nên đứng thẳng. Việc đứng thẳng có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chân và cột sống, lượng trọng lực đè xuống cơ thể sẽ gấp nhiều lần. Bạn cũng không nên nhảy. Nhiều người nghĩ rằng nhảy liên tục trên sàn thang máy sẽ an toàn hơn. Về lý thuyết, để an toàn, bạn phải nhảy lên cùng lúc và cùng tốc độ với thang máy trôi (khoảng 160 km/giờ), đó là điều không tưởng. Vì vậy nhảy lên chỉ làm gia tăng mức độ nguy hiểm, nguy cơ bạn bị đập đầu vào thang máy, đập xuống sàn và trấn thương nặng hơn.

Nếu thang máy đang rơi mà dừng đột ngột, nên bình tĩnh và ấn nút mở cửa hoặc gọi cứu hộ và làm theo hướng dẫn.

Theo Thúy Quỳnh/VnExpress

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
320 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
344 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
695 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
541 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
927 lượt xem