190
/
73949
10 lý do nên tránh tất cả các loại nước ngọt có ga, kể cả loại ăn kiêng
10-ly-do-nen-tranh-tat-ca-cac-loai-nuoc-ngot-co-ga-ke-ca-loai-an-kieng
news

10 lý do nên tránh tất cả các loại nước ngọt có ga, kể cả loại ăn kiêng

Thứ 6, 24/05/2019 | 08:09:08
790 lượt xem

Nước ngọt có ga có thể mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái, nhưng lại gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

10 lý do nên tránh tất cả các loại nước ngọt có ga, kể cả loại ăn kiêng - 1

Bị mất các chất dinh dưỡng thiết yếu

Những người uống nước ngọt có ga thay vì những đồ uống tốt lành mạnh (ví dụ sữa ít béo và nước ép trái cây nguyên chất) sẽ khó nhận được đủ vitamin A, canxi và magiê. Hơn nữa, nước ngọt có ga chứa axit photphoric, làm mất canxi và magiê - hai chất dinh dưỡng giúp giữ cho khả năng miễn dịch hoạt động với hiệu quả cao nhất.

Dễ phát triển bệnh đái tháo đường

Các loại nước ngọt có ga đều chứa xi-rô ngô hàm lượng fructose cao cũng có thể dẫn đến sản sinh các gốc tự do nhiều hơn, có liên quan đến tổn thương mô, phát triển bệnh đái tháo đường và biến chứng đái tháo đường.

Tác hại của chai nhựa

Chai nước ngọt (và nước thường) bằng nhựa có chứa một hóa chất độc hại gọi là bisphenol A (BPA) có thể thôi nhiễm từ chai vào nước và vào cơ thể. Bằng chứng mới nổi đã liên kết BPA với nhiều bệnh, bao gồm cả suy giảm hệ miễn dịch. Các chuyên gia y tế công cộng khuyên chúng ta bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc với các sản phẩm có chứa BPA, đặc biệt là các sản phẩm được trẻ tiêu thụ hoặc sử dụng hàng ngày.

Làm bạn tăng cân

Nước ngọt có ga thực sự góp phần gây tăng cân. Một nghiên cứu trên 1.550 người kết luận rằng những người uống nước ngọt có ga loại ăn kiêng tăng 41% nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cho mỗi lon hoặc chai họ uống mỗi ngày! Hóa ra, bất kỳ vị ngọt nào cũng báo hiệu cho các tế bào cơ thể tích trữ mỡ và carbohydrat, khiến bạn đói. Vị ngọt cũng thúc đẩy giải phóng insulin, ngăn chặn khả năng đốt cháy mỡ của cơ thể. Sự thật phũ phàng: Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng uống nước ngọt có ga loại ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân.

Một cách để nạp vào cơ thể quá nhiều đường

Một lon nước ngọt có ga chứa 10 thìa cà phê đường. Đó là rất nhiều đường! Khi bạn cung cấp cho cơ thể đường ở dạng lỏng, nó làm cho lượng đường trong máu tăng vọt và gây ra phản ứng insulin trong cơ thể. Uống nước ngọt có ga thường xuyên cuối cùng có thể dẫn đến tăng cân, đái tháo đường, kháng insulin và các vấn đề sức khỏe khác.

Chứa axit photphoric

Axit photphoric cản trở khả năng hấp thụ canxi tự nhiên của cơ thể. Không nhận được đủ canxi có thể dẫn đến mềm xương, loãng xương và sâu răng. Nó cũng gây rối loạn axit dạ dày, ngăn chặn hấp thụ chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình tiêu hóa.

Có thể dẫn đến mất nước

Uống nước ngọt có ga có thể dẫn đến mất nước vì hàm lượng đường, muối natri và caffein cao. Nhiều người sẽ uống nước ngọt trong bữa ăn thay cho nước và quên uống lượng nước thiết yếu mỗi ngày.

Nước ngọt có ga loại ăn kiêng (Diet Soda)chứa đường hóa học

Nước ngọt có ga loại ăn kiêng có chứa aspartame thay vì đường, và nó thực sự có thể gây hại hơn cho cơ thể. Báo cáo cho thấy aspartame có thể liên quan đến động kinh, khối u não, đa xơ cứng, đái tháo đường, rối loạn cảm xúc, cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng

Nếu bạn cần một lý do nữa để tránh xa nước ngọt có ga, thì đó là nó hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng. Việc uống nước ngọt có ga không mang lại bất kỳ tác dụng tích cực nào cho dù nó có thể ngon miệng.

Có hại cho răng

Uống nước ngọt có ga thường xuyên có thể gây ra mảng bám tích tụ trên răng, dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng. Ngoài ra, khi vi khuẩn tự nhiên trong miệng ăn đường từ nước ngọt, nó tạo thành axit. Axit có thể dẫn đến sâu răng.

Theo Cẩm Tú/Dân Trí

Nguồn RD

  • Từ khóa

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
13 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
421 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
433 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
823 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
635 lượt xem