190
/
73736
Dùng kem chống nắng đúng cách để phòng ung thư da
dung-kem-chong-nang-dung-cach-de-phong-ung-thu-da
news

Dùng kem chống nắng đúng cách để phòng ung thư da

Thứ 3, 21/05/2019 | 16:44:28
989 lượt xem

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo kem chống nắng chỉ số SPF tối đa 50-60 bảo vệ da tốt nhất.

FDA công bố các quy định mới nhằm nâng cao độ an toàn với kem chống nắng, hồi tháng 2. Theo đó, chỉ số tối đa được khuyến cáo với kem chống nắng nên tăng từ 50 lên 60. Đối với sản phẩm chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF bắt buộc tối thiểu từ 15.

Hai thành phần an toàn và hiệu quả trong kem chống nắng là oxit kẽm và titan dioxide. Trong khi đó thành phần axit aminobenzoic (PABA) và trolamine salicylate được FDA cảnh báo là không an toàn.

FDA cũng yêu cầu các nhà sản xuất chứng minh tính an toàn của 12 thành phần trong kem chống nắng gồm: cinoxate, dioxybenzone, oblulizole, homosalate, meradimate, octinoxate, octisalate, octocrylene, padimate O, sulisobenzone, oxybenzone, avobenzone.

Do đó, người tiêu dùng cần chú ý kỹ thành phần ghi trên nhãn sản phẩm khi lựa chọn loại kem chống nắng. Các dạng chống nắng an toàn được FDA thông qua gồm dạng xịt, dầu, lotion, kem, gel, dạng bơ, dạng hồ, thuốc mỡ, sáp. Cơ quan này cho biết cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận với sản phẩm chống nắng dạng phấn.

Kem chống nắng chỉ số SPF 50-60 bảo vệ da chống lại ung thư. Ảnh: Wildferns 

Ung thư da phổ biến tại Mỹ với 1,6 triệu ca mắc mới trong năm 2015. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ 100.000 người thì có 22 người mắc khối u ác tính ở da. 

Để phòng ngừa ung thư da, Phó giáo sư, bác sĩ William W.Huang, Trường Y khoa Wake Forest, khuyên nên thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại ít nhất hai giờ một lần. Da mặt là nơi nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi tia cực tím dẫn đến ung thư da, nên ưu tiên bôi kem ở vùng mặt.

Bác sĩ da liễu Amy Kassouf ở Ohio cũng lưu ý nên thoa  kem chống nắng cho cả những vùng da nhỏ như mí mắt, môi và hai lỗ tai. Hầu hết mỹ phẩm dùng cho môi không chứa SPF. Vùng da ở mép quần áo cũng thường bị bỏng nắng, do đó cần được thoa kem chống nắng kỹ hơn, theo bác sĩ da liễu Jennifer Stein ở  New York.

Những người có làn da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng chứa kẽm oxit và titan dioxide thay cho thành phần chống nắng hóa học.

Kem chống nắng chứa kẽm oxit và titan dioxide phù hợp cho làn da nhạy cảm. Ảnh: eusemfronteiras

Nên  bôi kem chống nắng mỗi ngày, kể cả những hôm trời âm u. Trong những ngày này, tia bức xạ UV vẫn có thể xuyên Kem chống nắng chứa kẽm oxit và titan dioxide phù hợp cho làn da nhạy cảm. Ảnh: eusemfronteiras  70-80%.

Trong quá trình sử dụng, nên bảo quản kem chống nắng ở nơi khô ráo, thoáng mát vì nhiệt có thể phá vỡ các hoạt chất trong kem. Kiểm tra ngày hết hạn ghi trên sản phẩm.

Theo Lê Cầm/ VnExpress

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
227 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
427 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
248 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
721 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
806 lượt xem