190
/
72685
Thời tiết thất thường gia tăng bệnh nhân nhập viện
thoi-tiet-that-thuong-gia-tang-benh-nhan-nhap-vien
news

Thời tiết thất thường gia tăng bệnh nhân nhập viện

Thứ 5, 25/04/2019 | 11:19:39
698 lượt xem

BGTV- Những ngày gần đây, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc bước vào thời điểm nắng nóng với nền nhiệt cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và đời sống của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, do đó người dân cần chú trọng tới biện pháp bảo vệ, tăng cường và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Mới chớm đầu hè nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt đã khiến nhiều người già và trẻ nhỏ trên địa bàn TP Bắc Giang và các địa phương phải nhập viện điều trị. Ở trẻ nhỏ, do sức đề kháng còn yếu nên nhiều trẻ nhập viện vì các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, tiêu chảy, tay chân miệng… còn đối với người cao tuổi thì đa phần đều nhập viện để điều trị các bệnh lý như tăng huyết áp, tim mạch, viêm phế quản, rối loạn điện giải, các bệnh lý về khớp…

Tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang ghi nhận số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao những ngày thời tiết thay đổi thất thường, nhiều trẻ bị viêm phế quản, ho, sốt, tiêu chảy... cùng với đó khá nhiều ca mắc sởi, cúm, ho gà do chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tiêm phòng không đầy đủ. Với những trẻ nhỏ mắc bệnh sởi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì dễ bị các biến chứng nặng dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Thời tiết thất thường thời gian này là nguyên nhân khiến nhiều trẻ nhiễm bệnh

Chị Vũ Trà My (Phố Cốc, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) đưa con gái 3 tuổi đến khám tại bệnh viện lo lắng cho biết: “Về chiều cháu thường có biểu hiện sốt, người lại mẩn đỏ phát ban, nhìn con mệt lả đi mà tôi đứng ngồi không yên, đến khám thì mới biết con bị sởi, giờ tôi cho cháu ở trong viện để tiện theo dõi và điều trị, thời tiết ảnh hưởng đến người lớn còn mệt mỏi nữa là trẻ nhỏ”. 

Cũng luôn trong tình trạng “chật cứng” bệnh nhân, tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, số người già mắc các bệnh mãn tính đến khám tăng từ 30% đến 50% trong những ngày nắng nóng. Theo các bác sỹ cho biết, nắng nóng là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các bệnh về hô hấp, tim mạch, huyết áp, thần kinh… Tương tự như mọi năm, khi nắng nóng rất dễ khiến người cao tuổi nhập viện do đột quỵ và tim mạch rất đông, bởi khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể phải đổ mồ hôi nhiều dẫn tới mất nước, giảm khối lượng máu, thiếu hụt lượng máu nuôi não, đồng thời thân nhiệt tăng gây rối loạn chức năng thần kinh trung ương, rối loạn hô hấp, tuần hoàn, rối loạn tim mạch… đây cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây đột quỵ não, điều này càng đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi.

Số lượng bệnh nhân là người cao tuổi cũng tăng cao tại các cơ sở y tế những ngày đầu hè

Ông Vương Minh Tiến (72 tuổi, Phường Trần Phú, TP Bắc Giang) đến khám tại bệnh viện cho biết: "Tuổi già nên trong người cũng nhiều bệnh, mấy ngày nắng nóng, mưa gió thất thường nên bệnh hô hấp của tôi lại có dấu hiệu nặng hơn, chân tay thì thường xuyên đau nhức, dù đã rất để ý giữ gìn sức khỏe nhưng cũng không tránh được lúc đổ bệnh, hôm trước suy hô hấp, khó thở nên các cháu đưa vào viện gấp để kiểm tra".

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao trong những ngày đầu hè, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng, chống nắng nóng cho người bệnh như: bổ sung quạt, bảo đảm đủ nước uống, nước sinh hoạt… Triển khai và hướng dẫn các biện pháp để chống nắng nóng, phổ biến kiến thức cho người bệnh. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng áp dụng các phương án nhằm giảm tải khu vực khám bệnh, nơi thu viện phí, bố trí giường bệnh phù hợp… giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt, tại các khoa hồi sức, khoa nhi, khoa sản, phòng cấp cứu… phải bảo đảm đầy đủ quạt thông gió hoặc điều hoà nhiệt độ.

Thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân khiến số bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh lý, vấn đề về da tăng cao. Bác sỹ Nguyễn Thị Mai Anh, Trưởng khoa Da liễu – Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang khuyến cáo người dân vào những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay, khi ra đường, người dân nên lưu ý ưu tiên mặc áo chống nắng, mũ rộng vành, đeo khẩu trang, kính râm để bảo vệ da. Các vật dụng chống nắng nói trên góp phần ngăn cản sự tác động của tia cực tím UV tới làn da, đồng thời cũng cần sử dụng kem chống nắng đúng liều lượng, phù hợp với da của mình, bên cạnh đó cần uống đủ nước và có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nên hạn chế tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vào lúc cao điểm từ khoảng 11 giờ sáng đến 3-4 giờ chiều”./.

Minh Anh

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
166 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
568 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
654 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
711 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
796 lượt xem