190
/
72259
TP HCM có ngân hàng sữa mẹ đầu tiên
tp-hcm-co-ngan-hang-sua-me-dau-tien
news

TP HCM có ngân hàng sữa mẹ đầu tiên

Thứ 5, 11/04/2019 | 07:16:58
673 lượt xem

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ khai trương hôm nay sau hơn ba tuần thử nghiệm, hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận.

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết trong gần 70.000 ca sinh hàng năm tại đây, khoa Sơ sinh tiếp nhận khoảng 6.000-7.000 trẻ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm rất cần nguồn sữa mẹ đẻ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng điều trị, hỗ trợ cho quá trình hồi phục. 

Khó khăn của bệnh viện nhiều năm qua là nhiều bà mẹ đến từ các tỉnh xa, không có điều kiện ở lại gần bệnh viện để trực tiếp gửi sữa cho con. Một số sản phụ qua đời sau sinh, mắc các bệnh lý không thể cho con bú, khiến các bé đa phần phải sử dụng sữa công thức.

So với sữa công thức, sữa mẹ đạt chuẩn sẽ giúp trẻ giảm thiểu tình trạng viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng, giảm thời gian truyền dịch nuôi ăn qua tĩnh mạch và tổng số ngày nằm viện. Ở nhóm trẻ non tháng và bệnh lý, sữa mẹ không đơn thuần là dinh dưỡng mà có ý nghĩa sống còn.

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ ra đời sau hai năm chuẩn bị, hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các mẹ đang nuôi con nhỏ, không nhận phí. Việc sàng lọc và tuyển chọn sữa mẹ hiến tặng tuân theo quy trình nghiêm ngặt. 

Người mẹ cần khỏe mạnh, từ 18 tuổi trở lên, không nhiễm các bệnh lây qua sữa mẹ như HIV, viêm gan B, C, giang mai. Bà mẹ không dùng các thuốc chống chỉ định trong thời gian cho con bú, không hút thuốc, không thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn...

Nhân viên làm việc trong ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Nhân viên làm việc trong ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Quy trình của ngân hàng sữa mẹ đòi hỏi nhiều công đoạn vận chuyển, lưu trữ, thanh trùng, xét nghiệm... nên người sử dụng sữa phải trả một khoản phí. 

Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Từ Dũ và sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế cho ra đời ngân hàng sữa mẹ thứ hai tại Việt Nam. 

"Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa khoa học và nhân văn cao. Sữa mẹ có hàm lượng dinh dưỡng cao, nguồn kháng thể phong phú mà hệ miễn dịch non yếu của trẻ rất cần", ông Tiến nói.

Phó giáo sư Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ không chỉ ưu tiên nguồn sữa mẹ hiến tặng cho trẻ đang điều trị tại đây mà cần tính đến những trẻ đang điều trị tại các khoa Hồi sức sơ sinh các bệnh viện chuyên khoa sản, nhi đầu ngành của thành phố.

Sau hơn ba tuần vận hành thử nghiệm từ 19/3, ngân hàng được tặng trên 60 lít sữa. Bệnh viện thanh trùng hơn 20 lít, sử dụng cho 12 bé cân nặng từ 750 gram đến 1,7 kg.

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép đặt tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng năm 2017.

Sữa mẹ hiến tặng thô vận chuyển về ngân hàng sữa mẹ sẽ được làm xét nghiệm, lưu trữ ở nhiệt độ -20 độ C. Ngân hàng sẽ tiến hành thanh trùng lượng sữa theo nhu cầu sử dụng mỗi ngày, đưa sữa vào trong máy chuyên biệt lên nhiệt độ 62,5 độ C trong 30 phút, sau đó làm lạnh nhanh xuống 4 độ C.

Sữa mẹ sau khi thanh trùng sẽ được lấy mẫu để làm xét nghiệm một lần nữa và tiếp tục trữ đông. Chỉ sữa nào có hai xét nghiệm trước và sau thanh trùng đạt tiêu chuẩn mới được đem đi rã đông và phân phối cho các em bé đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Lê Phương/VnExpress

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
97 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
137 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
534 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
546 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
961 lượt xem