190
/
71905
Nguy kịch vì uống thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc
nguy-kich-vi-uong-thuoc-tieu-duong-khong-ro-nguon-goc
news

Nguy kịch vì uống thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 01/04/2019 | 07:19:03
483 lượt xem

Nữ bệnh nhân 58 tuổi ở Đồng Nai bị nhiễm toan máu nặng sau thời gian tự mua thuốc trị tiểu đường uống.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai ngày 27/3 trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục, đường máu cao.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bị nhiễm toan máu với pH máu 6.8 trong khi ở người bình thường 7.35-7.45. Đây là tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng truyền insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Hình ảnh trực tiếp loại thuốc bệnh nhân đã uống.

Loại thuốc bệnh nhân đã uống. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị đái tháo đường, tăng huyết áp đã lâu, điều trị theo toa bác sĩ. Gần đây người quen giới thiệu mua thuốc Đông y về uống. Thuốc gồm hai loại viên màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên mỗi ngày. Bệnh nhân uống 4 ngày thì mệt nhiều nên nhập viện.

Các bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã uống thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin, là một loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây nhưng đã bị cấm lưu hành rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao.

Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp và xem xét lọc máu liên tục.

Bao bì của thuốc không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bao bì của thuốc không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Cách đây 3 tháng, bệnh viện tiếp nhận người đàn ông 61 tuổi tự ý mua loại thuốc như trên uống. Bệnh nhân vào viện vì mệt nhiều, rối loạn tiêu hóa, suy thận cấp và nhiễm toan máu. Ông chỉ uống thuốc một ngày và nhập viện ngay khi có bất thường, được lọc máu kịp thời để cứu sống. 

Bác sĩ Trần Viết Hợi, Trưởng khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tử vong sau khi tự mua thuốc Đông y trị tiểu đường về uống.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên tự ý mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị theo toa bác sĩ chuyên khoa.

Theo Lê Phương/VnExpress

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
177 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
286 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
334 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
407 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
879 lượt xem