190
/
71713
10 phút vận động giải trí mỗi tuần cũng làm giảm nguy cơ tử vong
10-phut-van-dong-giai-tri-moi-tuan-cung-lam-giam-nguy-co-tu-vong
news

10 phút vận động giải trí mỗi tuần cũng làm giảm nguy cơ tử vong

Thứ 3, 26/03/2019 | 07:27:10
616 lượt xem

Nghiên cứu mới cho thấy rằng những người trưởng thành trên 40 tuổi tham gia các hoạt động thể chất giải trí - như khiêu vũ, làm vườn hoặc đi dạo - thậm chí trong một khoảng thời gian ngắn mỗi tuần - cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn do nhiều nguyên nhân.

khieu vu.jpg

Ngay cả những hoạt động thể chất nhàn nhã, chẳng hạn như khiêu vũ, có thể làm giảm nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tham gia ngay cả những hoạt động thể chất ở mức độ thấp - bao gồm các hoạt động giải trí, như làm vườn - có thể giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và sức khỏe tim mạch, cùng với những lợi ích khác.

Giờ đây, một nghiên cứu quan sát, với hàng chục ngàn người từ 40 tuổi trở lên, đã tìm thấy mối liên quan giữa nguy cơ tử vong thấp hơn do các nguyên nhân khác nhau và hoạt động thể chất mức độ thấp.

Đây là một nghiên cứu hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Đại học Sơn Đông ở Tế Nam, Trung Quốc, Đại học Y khoa Texas ở Galveston và Đại học Minnesota ở Minneapolis, cũng như một số cơ sở nghiên cứu khác.

Nghiên cứu – được công bố trên tờ British Journal of Sports Medicine - chỉ ra rằng những người dành ra những khoảng thời gian ngắn mỗi tuần để hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong thấp hơn liên quan đến tim mạch, ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân.

Đồng thời, các tác giả lưu ý rằng việc tham gia các loại hình thể dục cường độ cao hơn, bao gồm chạy bộ và đạp xe, có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể hơn.

Ngay cả hoạt động mức độ thấp cũng giảm nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập thông qua Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia - một loạt các cuộc khảo sát hàng năm yêu cầu người dân Mỹ cung cấp thông tin về sức khỏe và thói quen lối sống của họ.

Tác giả thứ nhất Min Zhao cùng cộng sự đã xem xét thông tin thu thập được trong thời gian 1997 - 2008 từ 88.140 người trưởng thành ở Mỹ, độ tuổi từ 40 đến 85. Họ cũng đối chiếu dữ liệu đó, trong đó đề cập đến sức khỏe và hoạt động thể chất, với thông tin từ sổ đăng ký tử vong quốc gia, có sẵn đến hết năm 2011.

Để đối chiếu, nhóm nghiên cứu ước tính rằng 1 phút tập thể dục mạnh sẽ tương đương với 2 phút hoạt động với cường độ vừa phải, chẳng hạn như làm vườn, khiêu vũ hoặc đi bộ nhanh. Trong phân tích, các nhà nghiên cứu chỉ bao gồm những hoạt động thể chất kéo dài từ 10 phút trở lên một lần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, không giống như những người không hoạt động thể chất, những người có hoạt động thể chất mức độ vừa kiểu giải trí trong 10 - 59 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 18%.

Những người tham gia hoạt động thể chất vừa phải lâu hơn một chút - từ 150 - 299 phút mỗi tuần – giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thậm chí còn nhiều hơn, là 31%.

Và những người dành 1.500 phút trở lên để hoạt động thể chất trong thời gian nhàn rỗi mỗi tuần giảm 46% nguy cơ tử vong chung.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy mối liên quan tương tự giữa mức độ hoạt động thể chất tăng lên và nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư.

Cuối cùng, những người dành 10 - 59 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất kiểu giải trí có nguy cơ tử vong liên quan đến tai biến tim mạch thấp hơn 12% và những người hoạt động trong 120 - 299 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong do nguyên nhân tim mạch thấp hơn 37%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc tham gia vào các hoạt động thể chất hơn 1.500 phút mỗi tuần không mang lại thêm bất kỳ lợi ích nào về mặt này.

Nhiều hơn không tốt hơn, nhưng mạnh hơn thì có

Mặc dù các tác giả thừa nhận rằng đây là một nghiên cứu quan sát không thể xác định mối quan hệ nhân quả, song họ lưu ý cỡ mẫu nghiên cứu là tiêu biểu và các phát hiện này ủng hộ quan điểm hiện nay về lợi ích của việc tham gia hoạt động thể chất vừa phải.

Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy rằng những người chọn tham gia những hoạt động thể chất mạnh thay vì hoạt động nhẹ hơn có nguy cơ tử vong thấp hơn nhiều.

Việc tham gia hoạt động thể chất vừa phải từ 1.500 phút trở lên mỗi tuần "rất khó đạt được đối với một người trưởng thành đang làm việc", vì vậy các nhà nghiên cứu khuyên "tham gia hoạt động cường độ mạnh sẽ hiệu quả về thời gian hơn hoạt động cường độ trung bình."

"Giả sử có quan hệ nhân quả giữa các mối liên quan quan sát được, thì cả mức độ hoạt động thể chất thấp và cao đều có lợi ích đối với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và do nguyên nhân cụ thể", các tác giả kết luận:

"Quan trọng là, hoạt động thể chất cường độ mạnh đã tăng thêm lợi ích cho việc giảm tỷ lệ tử vong so với hoạt động thể chất cường độ vừa. Thúc đẩy hoạt động thể chất ở mọi cường độ và số lượng là một cách tiếp cận quan trọng để giảm nguy cơ tử vong trong dân số nói chung."

Cẩm Tú/Dân trí

Theo MNT

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
11 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
54 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
262 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
235 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
642 lượt xem