190
/
71505
Bệnh nhân ung thư chỉ cần 6 lần xạ trị nhờ kỹ thuật mới
benh-nhan-ung-thu-chi-can-6-lan-xa-tri-nho-ky-thuat-moi
news

Bệnh nhân ung thư chỉ cần 6 lần xạ trị nhờ kỹ thuật mới

Thứ 3, 19/03/2019 | 14:04:43
993 lượt xem

Kỹ thuật xạ trị lần đầu triển khai tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM giúp bệnh nhân ung thư đầu cổ giảm 24 lần chạy tia.

Nam bệnh nhân sinh năm 1989 được chẩn đoán ung thư vòm hầu từng điều trị, tái phát tại chỗ. Kết quả giải phẫu bệnh là carcinôm tế bào gai không sừng hóa.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ các Khoa Xạ 3, Xạ 1 và Kỹ thuật phóng xạ, Bệnh viện Ung bướu TP HCM thực hiện xạ trị định vị thân (SBRT) cho bệnh nhân. Đây là ca đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật này với hệ thống máy xạ trị hiện đại TrueBeam.

bệnh nhân được sử dụng khung định vị để xạ trị khu trú. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân được sử dụng khung định vị để xạ trị khu trú. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Lâm Đức Hoàng, Trưởng Khoa Xạ 3, cho biết bệnh nhân được sử dụng khung định vị để xạ trị khu trú thể tích bướu có hướng dẫn hình ảnh. 

Với kỹ thuật quy ước như trước đây, bệnh nhân ung thư tiếp nhận phác đồ xạ trị 30 lần, mỗi ngày một lần. Nếu áp dụng SBRT, xạ trị rút ngắn xuống còn 6 lần.

Trong xạ trị định vị thân, liều xạ mỗi lần thường rất cao, tập trung vào bướu nhưng ít ảnh hưởng đến mô bướu lành xung quanh, hiệu quả cao, ít biến chứng. Kỹ thuật này được chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và trường hợp tái phát có kích thước bướu nhỏ.

Hệ thống máy xạ trị mới có trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm soát nhịp thở hiện đại trong suốt quá trình xạ trị, tự dò tìm vị trí chuyển động của bướu để phát tia xạ trị một cách chính xác vào đúng vị trí bướu. Bệnh nhân xạ trị ở tư thế bình thường với những cử động sinh lý như nhịp thở, nhịp tim, chuyển động của bụng, tưới máu mô... vẫn đạt độ chính xác và hiệu quả xạ trị cao hơn so với trước đây.

Theo Lê Phương/VnExpress

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
409 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
820 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
451 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
907 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
1,007 lượt xem