190
/
71276
Nước súc miệng có thể làm tăng huyết áp?
nuoc-suc-mieng-co-the-lam-tang-huyet-ap
news

Nước súc miệng có thể làm tăng huyết áp?

Thứ 3, 12/03/2019 | 15:17:09
712 lượt xem

Các nhà khoa học biết rằng vi khuẩn trong ruột có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng mối liên quan giữa vi khuẩn miệng và một loạt các tình trạng sức khỏe còn chưa được rõ ràng.

nuoc suc mieng.jpg

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng nước súc miệng có thể tiêu diệt những vi khuẩn “tốt” trong miệng, có thể gây hậu quả quan trọng đến sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, trang Medical News Today mới đây đã báo cáo về một loạt các nghiên cứu liên hệ bệnh nướu răng và sự tích tụ của một số vi khuẩn trong miệng với bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch và bệnh hô hấp.

Một bài báo khác gần đây đã cho thấy làm thế nào một loại vi khuẩn cụ thể trong miệng có thể đẩy nhanh sự tăng triển của ung thư đại trực tràng và làm cho bệnh trở nên “hung hãn” hơn.

Những nghiên cứu này tập trung vào vi khuẩn gây bệnh, nhưng, giống như trong ruột, miệng của chúng ta cũng chứa những vi khuẩn "thân thiện", cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Một hệ vi sinh trong miệng có sự cân bằng tốt giữa các loại vi khuẩn khác nhau này có thể ngăn ngừa bệnh tật. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi sự cân bằng này bị đảo lộn, nó "góp phần vào các bệnh ở miệng và bệnh toàn thân" đủ loại như bệnh viêm ruột, Alzheimer, viêm khớp dạng thấp, béo phì, xơ vữa động mạch và tiểu đường.

Hệ vi sinh cân bằng trong ruột giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt bằng cách giúp chuyển đổi nitrat trong chế độ ăn thành oxit nitric (NO) - một phân tử tín hiệu giúp duy trì huyết áp bình thường.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là nghiên cứu mới cho thấy chlorhexidine, một chất khử trùng trong nước súc miệng, có thể tiêu diệt vi khuẩn sản sinh NO, do đó, có thể làm tăng huyết áp tâm thu.

Nước súc miệng: lợi bất cập hại?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng "phân tích và giải trình tự gen 16S rRNA" để kiểm tra xem việc sử dụng nước súc miệng sát trùng chlorhexidine hai lần một ngày trong 1 tuần có làm thay đổi quần thể vi khuẩn miệng và huyết áp ở 26 người khỏe mạnh hay không.

Sau 1 tuần, 26 người tình nguyện tham gia nghiên cứu đã quay trở lại với thói quen vệ sinh răng miệng thông thường của họ.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước bọt, cạo lưỡi và đo huyết áp của những người tham gia tại bốn điểm khác nhau trong suốt thời gian nghiên cứu: lúc bắt đầu và sau 7, 10 và 14 ngày.

Các tác giả báo cáo rằng "sử dụng chlorhexidine 2 lần mỗi ngày có liên quan đến tăng đáng kể huyết áp tâm thu sau 1 tuần sử dụng và việc sử dụng dẫn đến tăng vi khuẩn làm giảm nitrat trên lưỡi."

"Việc chứng minh rằng sự hiện diện của vi khuẩn sản sinh NO trong khoang miệng có thể giúp duy trì huyết áp bình thường cho chúng ta một mục tiêu khác để giúp hơn 100 triệu người Mỹ đang bị tăng huyết áp", tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Hai trong số ba bệnh nhân được kê đơn thuốc điều trị huyết áp cao không kiểm soát được đầy đủ huyết áp, và điều này có thể lý giải tại sao. Không có thuốc nào trong số các thuốc hiện tại để điều trị tăng huyết áp nhắm vào vi khuẩn sản sinh NO".

Các nhà nghiên cứu tiếp tục giải thích cơ chế làm cơ sở cho những phát hiện này, nói rằng NO "là một trong những phân tử tín hiệu quan trọng nhất được tạo ra trong cơ thể con người".

Do tính chất "có mặt ở khắp nơi" của phân tử này, tác động toàn thân của vi khuẩn đường miệng có thể có những tác động đáng kể khác đối với sức khỏe con người ngoài việc duy trì huyết áp.

“Chúng ta biết rằng sẽ không thể khỏe mạnh nếu không có đủ lượng NO tuần hoàn trong cơ thể. Tuy nhiên, điều đầu tiên mà hơn 200 triệu người Mỹ làm mỗi ngày là sử dụng nước súc miệng sát trùng, tiêu diệt ‘vi khuẩn tốt' giúp tạo ra NO. Việc làm này từng nghĩ được cho là một thói quen tốt, nhưng hóa ra lại “lợi bất cập hại”, các tác giả kết luận.

Cẩm Tú/Dân trí

Theo MNT

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
79 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
120 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
516 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
527 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
945 lượt xem