190
/
71019
Màu sắc nước tiểu cảnh báo tình trạng sức khỏe
mau-sac-nuoc-tieu-canh-bao-tinh-trang-suc-khoe
news

Màu sắc nước tiểu cảnh báo tình trạng sức khỏe

Thứ 3, 05/03/2019 | 16:36:53
848 lượt xem

Nước tiểu màu trong suốt có thể do bạn uống nhiều nước, màu đỏ hoặc hồng là dấu hiệu sỏi thận, màu cam cảnh báo vấn đề ở gan. 

Tùy những gì bạn ăn, loại thuốc đang dùng, lượng nước uống... màu nước tiểu có thể khác nhau, chưa kể tình trạng bệnh lý, theo Health Line.

Màu trong suốt

Nước tiểu trong suốt cho thấy bạn đang uống nhiều hơn lượng nước được khuyến cáo hàng ngày. Mặc dù uống nhiều nước là tốt, nhưng uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến chất điện giải của cơ thể.  Trường hợp này bạn cần phải cắt giảm lượng nước uống.

Màu sắc nước tiếu tiết lộ tình trạng sức khỏe. 

Màu sắc nước tiếu tiết lộ tình trạng sức khỏe.

Màu vàng đến màu hổ phách

Màu của nước tiểu điển hình là vàng nhạt và hổ phách. Các sắc tố urochrom tự nhiên trong nước tiểu trở nên loãng hơn khi bạn uống nước. Máu có nhiều vitamin B khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng neon.

Đỏ hoặc hồng

Nước tiểu có thể màu đỏ hoặc hồng nếu khi ăn trái cây có sắc tố hồng hoặc đỏ tươi tự nhiên, chẳng hạn củ cải, cây đại hoàng, quả việt quất. Một số vấn đề sức khỏe khiến nước tiểu có máu như tiền liệt tuyến, sỏi thận, khối u trong bàng quang và thận.

Màu cam

Nước tiểu của bạn màu cam là do mất nước, các vấn đề với ống mật hoặc gan. Vàng da ở người trưởng thành cũng có thể khiến nước tiểu màu cam.

Xanh hoặc xanh lá cây

Nước tiểu màu xanh hoặc xanh lá cây có thể do màu thực phẩm, thuốc nhuộm được sử dụng trong các xét nghiệm y tế ở thận hoặc bàng quang.

Tình trạng nhiễm khuẩn pseudomonas aeruginosa cũng có thể khiến nước tiểu có màu xanh, xanh lá cây hoặc chàm tím. 

Nhiều mây

Nước tiểu đục có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc một số bệnh mạn tính, bệnh thận. Trong một số trường hợp, nước tiểu đục do cơ thể mất nước.

Khi nước tiểu đục lại có bọt hoặc bong bóng, bạn có thể đang bị viêm phổi, bệnh crohn hoặc viêm túi thừa. 

Màu nâu tối

Trong hầu hết trường hợp, nước tiểu có màu nâu sẫm là dấu hiệu cơ thể bị mất nước hoặc bệnh gan. 

Theo Cao Khẩm/VnExpress

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
31 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
54 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
155 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
198 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
594 lượt xem