190
/
70999
Đổ bệnh vì thời tiết nồm ẩm
do-be-nh-vi-tho-i-tie-t-no-m-a-m
news

Đổ bệnh vì thời tiết nồm ẩm

Thứ 3, 05/03/2019 | 10:20:20
728 lượt xem

BGTV- Những ngày qua thời tiết miền Bắc đổ mưa phùn, độ ẩm cao, dẫn tới nồm, nấm mốc xuất hiện là nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc một số bệnh chữa trị lâu ngày không khỏi như viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi xoang dị ứng, viêm đường hô hấp.

Tình trạng tự uống thuốc phổ biến

Đến khám tại khoa Hô hấp – Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, chị Lê Thị Hòa (xã Song Mai, TP Bắc Giang) cho biết mình bị viêm phế quản cấp. Theo lời kể của chị Hòa thì từ sau Tết đã có triệu chứng đau họng kèm theo nhiều đờm, chị đã tự đi mua thuốc kháng sinh về uống nhưng không đỡ, thấy bệnh ngày càng nặng nên chị đến khám tại bệnh viện thì các bác sỹ chẩn đoán chị bị viêm phế quản cấp.

“Tôi đúng là chủ quan vì nghĩ chỉ ho hắng đơn thuần, sức khỏe mình cũng tốt nên mới tự mua kháng sinh về uống, nhưng đúng là không dùng đúng thì bệnh ngày càng nặng, thời tiết thay đổi thất thường như thế này thì không chỉ trẻ con mà người lớn cũng đổ bệnh” – chị Hòa lo lắng.

Giống chị Hòa, nhiều bệnh nhân vào đến khám và điều trị bệnh về hô hấp tại bệnh viện đều chung tình trạng ho, khó thở kéo dài, uống kháng sinh không khỏi, nhiều người ho dai dẳng đến nay đã 2 tháng chưa dứt, như trường hợp của anh Vũ Đức Tiến (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang). Anh Tiến cho biết: “Bác sỹ chuẩn đoán bệnh do virus nên dai dẳng, tôi cũng tự ý dùng kháng sinh ở nhà nên bệnh càng lâu khỏi hơn, giờ phải chuyển sang đường tiêm nhưng cũng chỉ đỡ phần nào”.

Phòng tránh bệnh cho cả người lớn và trẻ em

Khi có dấu hiệu mắc bệnh về đường hô hấp, người dân cần đến khám tại các cơ sở y tế, tránh tự ý dùng thuốc

Theo ghi nhận, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cao những ngày qua từ 20 – 30%, không chỉ riêng với trẻ nhỏ mà nhiều người lớn cũng mắc bệnh dai dẳng. Tại bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, nhiều bệnh nhi nhập viện với tình trạng ho rút, khó thở và phải cho thở ôxy ngay, nhiều trường hợp tái khám đến lần thứ ba mà vẫn còn ngạt mũi, khó thở... Nguyên nhân được các bác sỹ đưa ra là thời tiết mưa phùn, ẩm mốc kéo dài, làm tăng nấm mốc trong nhà, trên tường và với trẻ có cơ địa dị ứng rất dễ tái phát. Ho nhiều khiến họng trẻ sưng, phù nề đường thở gây ra khó thở, trong khi bệnh lại không đặc hiệu với kháng sinh nên phải điều trị kiên trì, lâu dài.

Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, tự mua kháng sinh về uống đã dẫn tới việc điều trị bệnh của nhiều người kéo dài, khó khỏi, thậm chí bệnh lại không đặc hiệu với kháng sinh. Đối với trẻ nhỏ đặc biệt rất dễ nhiễm bệnh thời điểm này, do đó để phòng tránh bệnh, các bậc cha mẹ nên sấy khô quần áo cho trẻ trước khi mặc, giữ ấm cơ thể, thay ga giường, gối thường xuyên, vệ sinh nhà sạch nhằm tiêu diệt vi khuẩn, chú ý tới vấn đề dinh dưỡng, chế biến và bảo quản thực phẩm để tránh hỏng, nhiễm nấm mốc. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, khi người bệnh có dấu hiệu đau rát họng, ho, hắt hơi, xổ mũi… phải đến cơ sở y tế thăm khám để bác sỹ kê đơn, tránh tự ý mua và sử dụng thuốc bởi nếu dùng không đúng, đủ liều lượng, lạm dụng thuốc, đặc biệt là với kháng sinh sẽ dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh, lúc đó sẽ rất khó khăn cho điều trị của bác sỹ, kiến bệnh ngày càng dai dẳng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh./.

Minh Anh

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
47 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
160 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
200 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
277 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
747 lượt xem