190
/
70089
Những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hoá
nhung-thuc-pham-co-hai-cho-he-tieu-hoa
news

Những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hoá

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:31:56
1,242 lượt xem

Dịp Tết, khi quây quần bên bữa cơm với gia đình và bạn bè, bạn nên giữ gìn sức khỏe của mình, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 1

Đồ chiên xào: Những món ăn này nhiều chất béo và có thể gây tiêu chảy. Các món sốt béo ngậy, thịt mỡ hay các món tráng miệng từ bơ hoặc sữa cũng có thể gây các vấn đề về tiêu hóa.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 2

Các trái cây họ cam: Vì những trái cây này giàu chất xơ, chúng có thể khiến bạn bị đau bụng. Hãy ăn vừa phải cam, bưởi và các trái cây họ cam khác nếu bạn thấy bụng khó chịu.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 3

Chất làm ngọt nhân tạo: Ăn nhiều kẹo cao su không đường được làm từ sorbitol (một chất tạo ngọt) và bạn có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy. Những thực phẩm khác có chứa chất tạo ngọt này cũng có thể gây ra vấn đề tương tự.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 4

Quá nhiều chất xơ: Các thực phẩm giàu carbohydrate như: ngũ cốc và rau củ có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Nếu bạn ăn quá nhiều chất này, hệ tiêu hóa của bạn có thể không điều chỉnh kịp. Hậu quả là bạn sẽ bị đầy hơi và chướng bụng.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 5

Các loại đậu: Đậu chứa đầy chất xơ và các protein có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng cũng chứa các loại đường khó tiêu hóa có thể gây đầy hơi và đau bụng.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 6

Cải bắp và các loại rau họ cải: Các loại rau họ cải như súp lơ và cải bắp có chứa lượng đường tương đương với lượng đường trong đậu. Hàm lượng chất xơ cao cũng khiến các loại rau này khó tiêu hóa.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 7

Đường fructose: Các loại thực phẩm được làm ngọt bằng loại đường này bao gồm: nước giải khát, kẹo, nước ép trái cây và bánh ngọt.  Loại đường này có thể khó tiêu đối với một số người, dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 8

Đồ ăn cay: Một số người bị khó tiêu hoặc ợ nóng khi ăn đồ cay. Các nghiên cứu cho thấy, nguyên liệu nóng trong ớt đỏ, tên là capsaicin, có thể là thủ phạm gây khó tiêu hóa.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 9

Các sản phẩm từ sữa: Nếu những thực phẩm này khiến bạn tiêu chảy, chướng bụng và đầy hơi, bạn có thể đã mắc hội chứng không dung nạp lactose; tức là bạn không có loại enzim giúp tiêu hóa một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác.

nhung thuc pham co hai cho he tieu hoa hinh 10

Kẹo bạc hà: Kẹo bạc hà có thể làm giãn các cơ ở đầu dạ dày, khiến thức ăn trào ngược lên thực quản. Điều này có thể gây ợ nóng. Nếu bạn giảm trọng lượng thừa, giảm khẩu phần ăn và không nằm ngay sau khi ăn thì sẽ cải thiện được tình trạng này./.

Theo CTV Ngọc Diệp/VOV.VN 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
400 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
414 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
802 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
614 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
991 lượt xem