190
/
69987
10 thực phẩm chớ để trong tủ đá
10-thuc-pham-cho-de-trong-tu-da
news

10 thực phẩm chớ để trong tủ đá

Thứ 6, 01/02/2019 | 14:12:08
1,090 lượt xem

Cấp đông là một cách để bảo quản thực phẩm và sử dụng sau đó. Nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp để cấp đông vì sẽ bị giảm chất lượng hoặc gây ra những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn cho người ăn.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn nên tránh cho vào tủ đá.

dong lanh 8.png

Chất lỏng trong dụng cụ đựng kín nắp bằng thủy tinh có thể nổ.

Ai cũng biết chất lỏng sẽ nở ra khi được đặt trong tủ đá. Vì thế, nên tránh đặt các dụng cụ đựng bằng thủy tinh chứa đầy chất lỏng trong tủ đá. Logic tương tự áp dụng cho các loại lon và thậm chí dụng cụ đựng bằng nhựa.

Chất lỏng có thể phá vỡ hoặc thậm chí phát nổ trong quá trình đóng băng. Điều này cũng xảy ra với dujgn cụ đựng bằng nhựa không đủ chỗ để chất lỏng giãn nở.

dong lanh 3.png

Trứng nguyên quả có thể vỡ.

Mặc dù một số người nói rằng có thể đông lạnh trứng, nhưng đừng làm thế vì trứng có thể vỡ trong tủ đá.

Mọi thứ sẽ co lại khi gặp. Điều xảy ra với chất lỏng là khi chúng co lại và bị lạnh - và khi đạt đến điểm đóng băng - chúng sẽ giãn nở đột ngột. Ngay khi chạm đến điểm đóng băng, chúng có thể phát nổ.

Đó là lý do tại sao bạn thấy khi cho nước vào khay đá, khối đá sẽ to hơn một khi chúng đông cứng. Điều này xảy ra với bất cứ thứ gì được tạo ra bên trong một sản phẩm như quả trứng.

dong lanh 4.png

Xà lách sẽ bị héo.

Khi bạn mua xà lách trong siêu thị hoặc ngoài chợ, nó thường tươi và giòn. Tủ đá sẽ làm hỏng rau lá xanh và làm cho nó mất độ giòn, để lại cho bạn những cây xà lách sũng nước.

Xà lách sẽ chuyển từ giòn thành héo, mềm và bị úng, không thể ăn được sau khi bỏ vào tủ đá.

dong lanh 5.png

Hầu hết các loại trái cây và rau tươi đều không phù hợp để đông lạnh.

Có một số thứ bạn có thể đông lạnh lại, trái cây và nông sản không nằm trong số đó. Cần có nhiệt độ dưới mức thấp để đông lạnh trái cây và rau quả tươi đúng cách và hầu hết các tủ lạnh gia đình không được trang bị để xử lý quá trình này với kết quả cuối cùng tốt.

Nếu bạn muốn đông lạnh trái cây và rau, thì hãy mua chúng theo cách đó. Các nhà sản xuất có thiết bị phù hợp để đông lạnh trái cây và rau quả đúng cách.

dong lanh 6.png

Đông lạnh thịt, cá hoặc gia cầm sống mà trước đó đã được đông lạnh có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn.

Các loại thịt như cá ngừ loại sushi thường được đông lạnh từ trước trong 48 giờ trước khi đến tay người tiêu dùng. Nhiều người nghĩ rằng mình đang ăn cá ngừ tươi trong khi thực ra không phải vậy. Đông lạnh thịt mà trước đó đã được đông lạnh có thể dẫn đến chất lượng kém và làm tăng nguy cơ vi khuẩn.

Các nhà sản xuất thường làm đông lạnh thịt ở nhiệt độ -62o để giúp tiêu diệt mọi ký sinh trùng. Điều xảy ra trong quá trình đông lạnh nhanh này là, khi nhiệt độ giảm đi và gần tới điểm đóng băng, các phân tử trong thịt sẽ không vỡ. Khi bạn đông lạnh lại miếng thịt ở nhiệt độ đông lạnh bình thường ở nhà, thường là khoảng -17oC, thịt trở nên dai và hương vị không còn ngon. Bạn cũng sẽ mời gọi vi sinh vật phát triển vì chúng không phải lúc nào cũng chết ở nhiệt độ trong tủ đá.

Ngoài ra, Murphy chỉ ra rằng việc đông lại thịt khiến sản phẩm tiết ra chất dịch. Điều này xảy ra khi miếng thịt được cấp đông lại ở nhiệt độ khác và các tế bào nổ tung.

Bạn có thể đông lạnh lại một thứ vốn đã được đông lạnh và bạn không đông lạnh nó đúng cách ở nhà. Điều này khiến sản phẩm hư hỏng. Quy tắc chung là để việc đông lạnh cho các nhà sản xuất.

dong lanh 7.png

Thực phẩm chiên rán sẽ mất độ giòn trong tủ đông.

Nhiệt độ lạnh trong tủ đá sẽ khiến các món chiên rán bị ỉu và mất đi độ giòn.

Vì thế, việc đông lạnh thực phẩm đã chiên rán làm món ăn mất độ giòn. Ngoài ra, thực phẩm đông lạnh đã được chiên rán trước đó sẽ không thể hâm nóng tốt.

dong lanh 8.png

Sữa, kem chua và sữa chua có thể bị vón cục sau khi đông lạnh.

Sữa có thể được đông lạnh từ một đến ba tháng. Tuy nhiên sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác nhiều khả năng sẽ không còn giống như trước khi đóng lạnh.

Khi các sản phẩm sữa được rã đông sau đó, chúng sẽ tách thành nước và khối vón cục.

dong lanh 9.png

 Không nên đông lạnh khoai tây sống.

Khoai tây sống không đông lạnh tốt. Nếu đông lạnh một món súp, món hầm, hoặc món ăn khác có chứa khoai tây, tốt nhất bạn nên để khoai tây sống và nấu chúng khi đã sẵn sàng ăn. Lựa chọn khác là thêm khoai tây vào món ăn sau khi rã đông.

Trong củ khoai tây sống, nước và tinh bột sẽ không đóng băng tốt, vì thế bạn sẽ có một mớ hỗn độn, lổn nhổn, có mùi vị chẳng ra gì.

dong lanh 10.png

Hạt cà phê hoặc bột cà phê không nên để trong tủ đá.

Mặc dù việc thêm đá vào cà phê không phải là vấn đề, nhưng để cà phê hạt hoặc cà phê bột vào tủ đá không phải là ý hay cho lắm.

Nếu đông lạnh cà phê, cuối cùng bạn sẽ có một thứ bột bốc mùi và ẩm ướt vì chúng hút các mùi và độ ẩm từ các sản phẩm khác trong tủ đá hoặc tủ lạnh.

Các loại rau gia vị tươi sẽ không còn tốt sau khi đông đá.

Các tế bào sẽ bị giãn nở khi đóng băng và điều đó khiến các ra gia vị bị phá vỡ. Khi cho rau gia vị vào trong tủ đá, chúng sẽ không còn dáng vẻ như trước.

Khi cấp đông cho rau gia vị ở nhiệt độ đóng băng thông thường, khoảng 0độF (-17,7oC) nếu bạn có tủ cấp đông tốt, rau sẽ co vào và đến giây phút cuối cùng khi nó thực sự đến điểm đóng băng, các tế bào sẽ nổ tung. Rau gia vị sẽ giữ đông đá, nhưng khi rã đông, bạn sẽ nhận được một mớ lấy nhầy. Các loại rau gia vị mềm hơn như rau mùi tây, húng quế và rau mùi sẽ chuyển sang dạng nhão nhoét. Một số loại rau thực sự cứng hơn, như hương thảo và húng tây, có thể tốt hơn một chút.

Cẩm Tú/Dân trí

Theo BI

  • Từ khóa

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
454 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
555 lượt xem

Tại sao cần đưa sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung vào chi trả BHYT?

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai căn bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao, gây gánh nặng điều trị lớn nhưng đạt hiệu quả cao nếu được sàng lọc phát hiện,...
07:59 - 17/04/2024
613 lượt xem

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
951 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
1,063 lượt xem