190
/
69765
Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn tăng cân
nhung-nguyen-nhan-khong-ngo-khien-ban-tang-can
news

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn tăng cân

Thứ 2, 28/01/2019 | 07:19:05
809 lượt xem

Nếu bạn vẫn duy trì chế độ ăn uống và tập luyện như thường lệ mà vẫn tăng cân thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân của việc này.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 1

Thiếu ngủ:  Nếu bạn tăng ca đến khuya, khả năng bạn ăn đêm sẽ cao hơn, tức là bạn sẽ hấp thu nhiều calo hơn. Mặt khác, khi bạn thiếu ngủ, sự thay đổi nồng độ các hormone trong cơ thể sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn và làm giảm cảm giác no sau khi ăn.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 2

Stress: Khi các nhu cầu của cuộc sống đè nặng lên vai bạn, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn. Cơ thể tiết ra hormone stress cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 3

Thuốc an thần: Một tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị trầm cảm là làm bạn tăng cân. Hãy thảo luận với bác sĩ để đổi phương pháp trị liệu nếu bạn cho rằng loại thuốc đang dùng khiến bạn tăng cân.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 4

Các loại thuốc kháng viêm Steroid: Các loại thuốc kháng viêm steroid là nguyên nhân gây tăng cân, bởi các loại  thuốc này gây cầm nước và tăng khẩu vị. Nếu bạn đã sử dụng thuốc steroid  một tuần, đừng ngắt liều đột ngột mà hãy đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 5

Bệnh cường giáp: Nếu tuyến giáp không sản sinh ra đủ hormone cần thiết, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, lạnh và có thể tăng cân. Không đủ hormone tuyến giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn dễ tăng cân.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 6

Đừng đổ lỗi cho thời kì mãn kinh: Hầu hết phụ nữ đều tăng cân trong thời kì mãn kinh, nhưng hormone không phải là thủ phạm duy nhất. Quá trình lão hóa làm chậm trao đổi chất, khiến bạn đốt cháy ít calo hơn. Đồng thời, các thay đổi trong lối sống (như tập thể dục ít hơn) cũng gây tăng cân. Tuy nhiên, vị trí mà bạn tăng cân có thể liên quan đến thời kì mãn kinh, với mỡ thừa tích tụ nhiều ở hông và đùi.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 7

Hội chứng Cushing: Tăng cân là một triệu chứng phổ biến của hội chứng Cushing, tình trạng khi cơ thể đối mặt với lượng hormone cortisol quá cao, gây ra tăng cân và các vấn đề bất thường khác. Bạn mắc phải hội chứng này khi sử dụng các loại thuốc steroid; hoặc khi tuyến thượng thận sản sinh quá nhiều cortisol. Sự tăng cân thể hiện rõ rệt nhất ở mặt, cổ, lưng hoặc eo.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 8

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một vấn đề về hormone thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh con. Hầu hết các phụ nữ mắc PCOS có những nang nhỏ phát triển trong buồng trứng của họ. Tình trạng này dẫn đến mất cân bằng hormone, khiến cơ thể mọc nhiều lông hơn hoặc nhiều mụn trứng cá hơn. Những phụ nữ mắc bệnh này kháng lại insulin (hormone kiểm soát đường huyết), vậy nên dễ tăng cân.

nhung nguyen nhan khong ngo khien ban tang can hinh 9

Bỏ thuốc lá: Bỏ thuốc lá lúc đầu có thể khiến bạn tăng vài cân, nhưng không nhiều như bạn nghĩ. Trung bình, mỗi người bỏ thuốc lá tăng khoảng 4,5kg. Sau vài tuần thì cảm giác thèm ăn sẽ giảm, giúp bạn dễ dàng giảm trọng lượng dư thừa./.

CTV Ngọc Diệp/VOV.VN

Theo Webmd

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
259 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
253 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
287 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
347 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
430 lượt xem