190
/
69348
Cứu người phụ nữ đa chấn thương do rơi từ tầng 2 xuống đất
cuu-nguoi-phu-nu-da-chan-thuong-do-roi-tu-tang-2-xuong-dat
news

Cứu người phụ nữ đa chấn thương do rơi từ tầng 2 xuống đất

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:06:37
388 lượt xem

Nữ bệnh nhân 50 tuổi (Bắc Giang) rơi từ độ cao khoảng 8 m xuống đất, bị đa chấn thương cột sống, bụng, hông... 

Chiều 10/1, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cấp cứu. Lúc nhập viện, chị tỉnh táo, đau vùng lưng, chậu hông, sốc, mất máu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đa chấn thương: chấn thương cột sống, liệt hai chân và theo dõi chấn thương bụng. 

Bác sĩ Hoàng Chí Thành, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh nhận định đây là ca bệnh khó, khả năng bệnh nhân phục hồi thấp. Kíp bác sĩ phẫu thuật cố định lại cột sống, giải phóng chèn ép thần kinh cho bệnh nhân. 

May mắn sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã vận động được hai chân, dự kiến ra viện sau 10 ngày hậu phẫu.

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại khoa Ngoại thần kinh bệnh viện. Ảnh:: BVCC

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại khoa Ngoại thần kinh bệnh viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Thành, đây là bệnh nhân hồi phục tốt nhất so với những ca bệnh tương tự mà bệnh viện tiếp nhận từ năm 2018 đến nay. Sau ra viện, thời gian tập phục hồi chức năng của bệnh nhân ngắn hơn rất nhiều.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị chấn thương cột sống cần sơ cứu tốt, sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Sơ cứu không đúng cách với nạn nhân chấn thương cột sống rất dễ để lại hậu quả.

Nguyên tắc sơ cứu người bị chấn thương cột sống:

Nguyên tắc hàng đầu là bất động, tránh di lệch đoạn cột sống đã bị tổn thương, vì sẽ gây thêm tổn thương, thậm chí gây đứt ngang tủy sống.

Với bệnh nhân nghi ngờ có tổn thương cột sống cổ, đặt đầu nằm thẳng trục (không cúi gập, ngửa hay xoay cổ), chèn bao cát hai bên để chống xoay cổ. Chấn thương ở cột sống ngực và cột sống lưng, đặt bệnh nhân nằm ngửa trên cáng cứng hoặc nằm sấp trên cáng mềm. Cố định bệnh nhân vào cáng ở 3 điểm: đầu, vai và ngang khung chậu. Tuyệt đối không lôi, kéo, lật trở bệnh nhân.

Khi vận chuyển trên cáng đến cơ sở y tế, cần có nhiều người đứng đỡ bệnh nhân, đảm bảo cột sống bệnh nhân vẫn được cố định. Tránh khiêng, xốc, vác nạn nhân trên vai, cõng trên lưng, khiêng bằng cáng mềm, võng, chở bệnh nhân bằng xe đạp, xe máy, bẻ gập lưng trong xe taxi... dễ làm tăng tổn thương cột sống của bệnh nhân.

Theo Thúy Quỳnh/VnExpress

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
59 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
82 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
325 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
271 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
680 lượt xem