190
/
68759
Cẩn trọng đồ ăn vỉa hè ngày đông
can-trong-do-an-via-he-ngay-dong
news

Cẩn trọng đồ ăn vỉa hè ngày đông

Thứ 4, 02/01/2019 | 17:51:30
1,316 lượt xem

BGTV- Trên nhiều tuyến phố tại TP Bắc Giang, các món ăn vỉa hè được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt trong những ngày đông giá rét. Tuy nhiên điều kiện chế biến không đảm bảo tại nhiều nơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo ghi nhận, các quán ăn vỉa hè trên địa bàn TP Bắc Giang tập trung nhiều ở các khu vực chợ, khu dân cư đông đúc, xung quanh các trường học... Thực phẩm trước khi chế biến thường được để trong các rổ nhựa, thùng xốp không che đậy mặc cho khói bụi từ đường phố, còn người bán thì thoải mái dùng tay trần để chế biến thức ăn. Thực khách của các hàng quán này hầu hết là đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên... Điểm chung của họ đều là những người khá dễ tính, không kén chọn trong chuyện ăn uống, chỉ quan tâm đến sự tiện lợi, hợp miệng, còn vấn đề sạch sẽ, ATTP thường bị xem nhẹ. Với nhiều người, sử dụng đồ ăn tại các quán vỉa hè còn trở thành sở thích, thói quen khó bỏ.

Đồ ăn vỉa hè là sở thích với nhiều người

Bạn Bùi Thị Phượng, học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang cho biết: “Các hàng quán quanh trường đều có từ lâu rồi, giá cả vừa phải và ăn cũng hợp nên hầu như chiều học về chúng em đều đến ăn, bản thân em ăn nhiều ở đây nhưng cũng không để ý lắm đến vấn đề vệ sinh, nhiều người ăn cũng không sao nên em nghĩ chắc không vấn đề gì”. 

Còn anh Lê Hữu Việt, Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang thì cho biết: “Làm công ty về muộn nên tôi cũng hay mua thức ăn ở vỉa hè để đỡ mất thời gian chuẩn bị, cũng sử dụng thời gian dài mà chưa có biểu hiện gì bất thường nên tôi nghĩ cũng không sao hết, vừa tiện vừa rẻ thì mình cứ ăn thôi”.

Điều kiện chế biến thực phẩm không đảm bảo, nhếch nhác tại các quán ăn vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao

Trên thực tế, các hàng quán lưu động bày bán trên vỉa hè hiện nay đều không được trang bị những dụng cụ phòng tránh nhiễm khuẩn; điều kiện chế biến cũng rất sơ sài, không che chắn khói bụi từ đường phố, bên cạnh đó nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm, phụ gia thực phẩm rất khó kiểm soát. Thêm vào đó, kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm của người bán hàng, chế biến còn hạn chế, chưa nhận thức hết tác nhân gây ô nhiễm thức ăn nên trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm không đáp ứng yêu cầu đảm bảo vệ sinh. 

Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, việc quản lý các hàng quán vỉa hè rất khó thực hiện vì các hàng quán này đa phần là kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát, chỉ kinh doanh vào một vài thời điểm trong ngày. Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong quản lý ATTP với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, Chi cục sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị chức năng trong quản lý cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và tăng cường thanh tra kiểm tra, yêu cầu chứng minh được về nguồn gốc xuất xứ, thì mới có thể đáp ứng cho công tác đảm bảo ATTP cho người dân trên địa bàn.

Ý thức chấp hành và đảm bảo ATTP tại các quán ăn vỉa hè còn hạn chế

Trước những nguy hại từ thức ăn vỉa hè, các chuyên gia y tế khuyến cáo, đa số những loại thực phẩm vỉa hè hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn bởi nguyên liệu chế biến thường không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay hạn sử dụng, chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán nhiều lần, thừa muối, chứa nhiều chất phụ gia, phẩm màu. Do đó nếu sử dụng lâu ngày sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng, khó tiêu hóa, không đảm bảo dinh dưỡng lại gây hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, ngoài ra đồ ăn vỉa hè kém chất lượng còn là tác nhân của nhiều chứng bệnh khác ở trẻ nhỏ như rối loạn hệ tiêu hóa, ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Để bảo vệ sức khỏe chính bạn và người thân và phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa, tốt nhất nên nấu ăn tại nhà với những thực phẩm sạch, an toàn, hạn chế thực phẩm vỉa hè, nói không với những hàng quán không đảm bảo các điều kiện ATTP. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những quán vỉa hè không tuân thủ các điều kiện ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng ./.

Minh Anh

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
21 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
68 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
151 lượt xem

5 nguyên nhân gây suy gan cấp tính không được phớt lờ

Suy gan cấp tính là tình trạng mà chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp...
08:00 - 24/04/2024
187 lượt xem

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
587 lượt xem