190
/
68454
Những thay đổi nhỏ giúp bạn có giấc ngủ ngon
nhung-thay-doi-nho-giup-ban-co-giac-ngu-ngon
news

Những thay đổi nhỏ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Chủ nhật, 23/12/2018 | 08:16:09
881 lượt xem

Không nên ăn vặt trên giường, hãy đeo mặt nạ ngủ hoặc nghe nhạc ít nhất 30 phút, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Những thói quen không tốt trước khi ngủ là nguyên nhân khiến bạn trằn trọc cả đêm, theo Reader's Digest.

Dừng ăn vặt trên giường

Theo bác sĩ Robert I. Danoff, ăn uống trong phòng ngủ, đặc biệt là ngay trước khi đi ngủ là nguyên nhân gây khó ngủ. Đồ ăn nhẹ chứa đầy muối làm bạn khát nước và uống nhiều nước hơn. Nạp vào cơ thể nhiều chất lỏng khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều.

Uống caffeine trong vòng 4 tiếng trước khi ngủ khiến bạn bị tỉnh táo hoặc thức giấc giữa chừng. Caffeine còn khiến bạn lo lắng và bồn chồn. Ngoài ra, ăn trước khi đi ngủ là một trong nhiều thói quen xấu dẫn đến tăng cân, béo phì. 

Nghe nhạc

Các nhà nghiên cứu ở Hong Kong phát hiện những người nghe nhạc với nhịp độ nhất định từ 60 đến 80 nhịp mỗi phút, trong 30 đến 45 phút trước khi ngủ mỗi đêm giúp ngủ nhanh, ngủ sâu và thoải mái hơn vào buổi sáng.

Tư thế ngủ

Khi cơ thể nằm đúng tư thế với một cột sống thẳng hàng, giúp hệ thống cơ xương và thần kinh ít bị xoắn, đẩy và kéo. Khi bạn muốn thay đổi vị trí nằm, có thể dùng gối và kê hợp lý để nằm thoải mái mà không ảnh hưởng đến cột sống.

Nghĩ về chuyện khác

Nếu bạn muốn ngủ nhanh hơn, hãy nghĩ về công việc khác, theo chuyên gia tư vấn sức khỏe Sujay Kansagra. Hầu hết thời gian ngủ là quá trình không tự nguyện, không tốn công sức nhưng nếu quá lo lắng sẽ gây ra chứng mất ngủ. Bạn nên nghĩ về việc khác để giảm bớt sự lo lắng, tâm trí thư giãn và dễ đi ngủ hơn. 

Không ngủ cùng thú cưng

Mark Congfuhrer, giám đốc trung tâm y tế ở Los Angeles, cho biết các cử động và hơi thở của thú cưng có thể gây mất tập trung và làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, người bị dị ứng với thú cưng có thể bị tăng các triệu chứng dị ứng như sổ mũi hoặc nghẹt mũi gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Đeo nút tai hoặc mặt nạ ngủ

Tiếng ồn ngẫu nhiên có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Tránh xem tivi hoặc màn hình máy tính trong vài giờ trước khi đi ngủ vì chúng phát ra tần số ánh sáng cao hơn tương tự như ánh sáng ban ngày. Màn chắn sáng và mặt nạ ngủ là rất cần thiết nếu bạn nghi ngờ ánh sáng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Viết nhật ký

Liệt kê công việc cần giải quyết là cách giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Ảnh: Readers Digest

Liệt kê công việc cần giải quyết là cách giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Ảnh: Reader's Digest

Một gợi ý của tiến sĩ Kansagra là bạn viết ra một danh sách các nhiệm vụ công việc hoặc bất cứ điều gì đang làm bạn tỉnh táo. Bạn có thể ngăn mình khỏi suy nghĩ quá mức ngay trước khi đi ngủ, bác sĩ Kansagra nói. 

Theo Thùy An/VnExpress

  • Từ khóa

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
301 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
418 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
454 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
532 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
811 lượt xem