190
/
68410
Mòn mỏi chờ “tháo gỡ” quy định bổ sung muối i-ốt vào thực phẩm
mon-moi-cho-thao-go-quy-dinh-bo-sung-muoi-i-ot-vao-thuc-pham
news

Mòn mỏi chờ “tháo gỡ” quy định bổ sung muối i-ốt vào thực phẩm

Thứ 6, 21/12/2018 | 11:26:36
671 lượt xem

Quy định bắt buộc bổ sung muối i-ốt vào thực phẩm chế biến đã được Chính phủ yêu cầu sửa đổi để nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản chính thức. Ngành lương thực, thực phẩm đang mòn mỏi chờ tháo gỡ bất cập để không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Từ khi Quy định về sử dụng muối i-ốt trong chế biến thực phẩm (theo nghị định 09/2016/NĐ-CP ngày 28/1/2016) được ban hành các doanh nghiệp đã “kêu trời” vì quy định này gây ra rất nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm.

Phân tích của các chuyên gia chỉ ra, thực phẩm bổ sung i-ốt sẽ bị đổi màu, đổi vị, lượng i-ốt cao trong thực phẩm không có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Với mặt hàng thực phẩm xuất khẩu, nhiều quốc gia không cho nhập thực phấp chứa i-ốt khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thực phẩm trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Thực phẩm chế biến bị buộc bổ sung i-ốt là bất cập nhưng chưa được tháo gỡ triệt để.

Trước tình hình trên, Hội Lương thực Thực phẩm, TPHCM và nhiều hội đoàn liên quan đã có nhiều kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Y tế đồng thời đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo nhằm sớm sửa đổi nghị định để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. 

Thủ tướng Chỉnh phủ đã đồng ý và chỉ đạo bằng Nghị định (19/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018) yêu cầu Bộ Y tế sửa đổi để không gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, công bố sản phẩm đưa ra thị trường.

Tại Đại hội Nhiệm kỳ V của Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM diễn ra ngày 19/12 vừa qua, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội cho biết: Liên quan đến các các kiến nghị về quy định sử dụng muỗi i-ốt tại nghị định 09, đến nay Bộ Y tế đã phát hành văn bản về việc thực hiện ý kiến kết luận của Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ với nội dung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc “chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối i-ốt không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối i-ốt”.

Tuy nhiên, văn bản của Bộ Y tế chỉ tháo gỡ cho doanh nghiệp chế biến thực phẩm ở khâu kiểm tra, chưa giải quyết triệt để được các vấn đề ràng buộc về mặt pháp lý bởi quy định bắt buộc bổ sung i-ốt trong thực phẩm vẫn còn hiệu lực và doanh nghiệp vẫn phải thực hiện. 

Ngành lương thực thực phẩm đang mòn mỏi trông chờ văn bản của Bộ Y tế để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hội lương thực thực phẩm cho biết sẽ phối hợp với các nhà chuyên môn cùng doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hơn nữa các tư liệu, bằng chứng khoa học, tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế bỏ quy định bắt buộc bổ sung i-ốt vào thực phẩm chế biến.

Theo Vân Sơn/Dân trí

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
121 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
150 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
458 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
345 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
743 lượt xem