190
/
68247
Những lợi ích khi không uống rượu
nhung-loi-ich-khi-khong-uong-ruou
news

Những lợi ích khi không uống rượu

Thứ 6, 14/12/2018 | 15:05:15
806 lượt xem

Không bia rượu đang trở thành một xu hướng - đặc biệt là ở những người quan tâm đến việc sống một lối sống lành mạnh.

Điều này một phần là nhờ sự gia tăng nhận thức về tiêu thụ rượu bia không lành mạnh: "Rối loạn sử dụng rượu" đang gia tăng ở phụ nữ trẻ, và số người trẻ tuổi chết vì bệnh gan do rượu và xơ gan đã tăng phi mã. Và ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc uống rượu vừa phải không phải luôn tốt cho sức khỏe – còn uống nhiều sẽ thực sự để lại những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Tuy có vẻ nghe hơi chút cực đoan, song thực sự có rất nhiều lợi ích khi từ bỏ hoàn toàn bia rượu. 7 lợi ích  dưới đây có thể thuyết phục bạn đổi ly rượu lấy một ly nước.

Sức khỏe tốt hơn

Rượu không chỉ chứa nhiều calo rỗng, mà khi uống quá nhiều mọi người còn có xu hướng đưa ra những lựa chọn dinh dưỡng không lành mạnh khác, vì vậy bỏ rượu có thể tác động lớn đến sức khỏe tim mạch và cân nặng.

Say rượu cũng sẽ ảnh hưởng đến những thói quen khác như chạy bộ buổi sáng hay đến phòng tập thể dục. Khi bỏ rượu, mọi người có thể gắn kết với nề nếp tập thể dục hơn. Tất nhiên, còn có những lợi ích lâu dài liên quan đến giảm nguy cơ ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, trợ giúp hệ miễn dịch, và không làm tổn thương gan. (Ví dụ, chỉ một phần rượu mỗi ngày đã có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú).

Ngủ ngon hơn

Nếu bạn đã ngủ kém, thì uống rượu vào chẳng khác gì đem xăng đi chữa cháy. Rượu làm giảm giấc ngủ REM (giấc ngủ hồi phục nhiều nhất) và tàn phá nhịp sinh học. Khi bỏ rượu, giấc ngủ sẽ được lợi rất nhiều, từ đó giúp ích cho sức khỏe tâm thần nói chung.

Thêm sinh lực và tâm trạng tốt hơn

Nghỉ uống rượu có thể tăng cường sinh lực. Uống rượu làm cạn kiệt nguồn cung cấp vitamin B (một chất thiết yếu để có năng lượng bền vững). Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng, vitamin B không chỉ có một mục đích, vì vậy bạn có thể nhận thấy sự tác động đến cả sức sống và tâm trạng khi uống rượu.

Da đẹp hơn

Bỏ rượu ra khỏi hế độ ăn có thể cải thiện hình thức của bạn. Tất cả chúng ta đều biết rằng rượu gây mất nước, làm cho các tế bào da mất đi sự đầy đặn, và điều đó dẫn đến làn da mệt mỏi, già nua hơn." (Bằng chứng: J.Lo không uống rượu và trông cô ấy trẻ bằng một nửa tuổi thực).

Thành tích tập luyện tốt hơn và hồi phục nhanh hơn

Nhìn từ quan điểm thành tích thể thao, rượu có thể ảnh hưởng đến tình trạng nước trong cơ thể, kỹ năng vận động và hồi phục cơ bắp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu sau khi tập nặng thực sự có thể khuyếch đại tính trạng đau nhức cơ khởi phát muộn (DOMS) do làm chậm quá trình phục hồi và tăng đau nhức. Rượu có thể khiến các vận động viên khó nhìn thấy sự tiến bộ mong muốn trong khi tập cùng với những tác động tiêu cực tác động đến cả cấu tạo cơ thể và và phục hồi cơ bắp.

Đối phó tốt hơn với những vấn đề cá nhân

Tìm đến rượu để đối phó với những cảm xúc khó khăn hoặc đau đớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ không học được những chiến lược đối phó lành mạnh hơn hoặc thực hiện các bước để xử lý những cảm xúc đó. Khi rượu được loại ra khỏi những lựa chọn, bạn có thể nắm lại quyền kiểm soát sức khỏe tâm thần của mình và tìm hiểu thêm những cách thích nghi để vượt qua những ngày tháng khó khăn. (Và một khi bạn bắt đầu say sưa rượu chè khi còn trẻ, nó sẽ càng làm hại thêm khả năng đương đầu với cảm xúc một cách lành mạnh.)

Tự tin hơn trong giao tiếp xã hội

Đúng vậy. Nhiều người dựa vào rượu để giúp họ vượt qua các những tình huống giao tiếp khiến họ không thoải mái. (Càng đúng hơn nếu bạn là một trong số nhiều người bị chứng lo lắng xã hội.) Khi rượu không còn ở đó như một chiếc gậy chống, bạn có thể khó điều chỉnh lúc ban đầu. Nhưng về lâu dài, bạn có thể đạt được các kỹ năng và tự tin rằng mình có thể, trên thực tế, kết nối với những người khác theo những cách có ý nghĩa và thú vị mà không cần đến rượu.

Cẩm Tú/Dân trí

Theo Shape

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
351 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
333 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
408 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
512 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
547 lượt xem