190
/
68063
Cứu nghìn mạng sống nhờ những người mang dòng máu hiếm
cuu-nghin-mang-song-nho-nhung-nguoi-mang-dong-mau-hiem
news

Cứu nghìn mạng sống nhờ những người mang dòng máu hiếm

Thứ 2, 10/12/2018 | 07:16:45
731 lượt xem

Gần một triệu người tham gia hiến máu mỗi năm, trong số đó có hàng nghìn người thuộc hệ nhóm máu hiếm (Rh-). 

Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết như trên tại Hội nghị gặp mặt và sơ kết hoạt động CLB nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc 2018, ngày 9/12. Những người thuộc hệ nhóm máu hiếm (Rh-) chỉ có thể nhận máu của người có cùng hệ nhóm máu đó. Nhờ những giọt máu hiến tình nguyện quý hiếm này, nhiều người bệnh được cứu sống.

Ở Việt Nam, những người có nhóm máu hiếm (Rh-) chỉ chiếm 0,07% dân số. Những người này thường gặp rất nhiều khó khăn khi không may cần phải truyền máu bởi họ chỉ có thể nhận máu của những người có cùng hệ nhóm máu (Rh-) giống mình.

Chị Ngân (giữa) được cứu sống nhờ được nhận máu kịp thời. Ảnh: Công Thắng.

Chị Ngân (giữa) được cứu sống nhờ được nhận máu kịp thời. Ảnh: Công Thắng.

Mang dòng máu hiếm O(Rh-), chị Đinh Thị Ngân ở Quảng Ninh suýt mất mạng trong ca sinh nở vài tháng trước. Mặc dù bệnh viện dự trù 2 đơn vị máu trong ca mổ lấy thai, nhưng do bị nhau tiền đạo, ca mổ khó khăn khiến bị chị mất máu cấp. Hậu phẫu, cơ thể chị chỉ còn 65% máu, nếu không có máu truyền chị sẽ nguy kịch. May mắn, các bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã liên hệ với CLB nhóm máu hiếm Hà Nội. Ngay lập tức, nhiều người đã vượt đường xa tới viện để hiến máu trực tiếp cho chị Ngân.

Vượt qua cửa tử, chị Ngân đã hiểu được những khó khăn mà người có nhóm máu hiếm gặp phải. Đặc biệt, chị đã biết được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hiến máu. Tham gia hội nghị lần này, chị Ngân mong muốn trở thành một thành viên của CLB máu hiếm Hà Nội, được hiến máu cứu người.

"Khi tôi đang ở ranh giới giữa sống và chết, bố mẹ tôi cũng bất lực vì họ không cùng hệ máu với tôi. Tôi đã được hồi sinh bởi những người xa lạ. Những người trong Nhóm máu hiếm này sẽ như là người thân trong gia đình tôi. Chúng tôi sẽ bảo vệ lẫn nhau", chị Ngân chia sẻ.

Từ tháng 11/2017 đến 30/10, Viện Huyết học - Truyền máu đã tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu thuộc hệ nhóm máu hiếm. Trong đó có hơn 100 lượt người được Viện mời đến hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp.

Những thành viên mang nhóm máu AB (Rh-) trong câu lạc bộ máu hiếm Hà Nội. Ảnh: Công Thắng.

Những thành viên mang nhóm máu AB (Rh-) trong câu lạc bộ máu hiếm Hà Nội. Ảnh: Công Thắng.

Tại Hà Nội, CLB nhóm máu hiếm được thành lập từ năm 2007 với hơn 20 thành viên do Viện Huyết học Truyền máu TW quản lý. Đến nay, Viện đang quản lý các thông tin của hơn 2.000 người nhóm máu hiến và có hơn 300 thành viên đăng ký tham gia CLB. Trước nhu cầu máu nói chung và nhu cầu máu hiếm (Rh-) cho người bệnh ngày càng tăng thì việc duy trì và phát triển CLB là việc làm cần tiếp tục đẩy mạnh.

Đợt này, nhiều thành viên trong CLB đã được nhận bằng khen như Chị Đỗ Thị Thùy Dung ở Hà Nội có nhóm O (Rh-) đã 35 lần hiến máu, anh Hoàng Quốc Văn ở Hưng Yên có nhóm B (Rh-) với hơn 18 lần hiến máu; chị Nguyễn Thị Hạnh ở Hà Nội có nhóm O (Rh-) với 17 lần hiến máu... Đây là những tấm gương tiêu biểu không quản ngại đường xa, thời gian và thời tiết sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào được mời tham gia hiến máu.

Lãnh đạo Trung tâm Máu Quốc gia cũng hy vọng, những người có nhóm máu hiếm hãy vận động những người có hệ nhóm máu này cùng tham gia vào CLB hay Xây dựng CLB nhóm máu hiếm tại địa phương mình để giúp ích cho cộng đồng, giảm bớt khó khăn cho ngành Y tế.

Theo Lê Nga/VnExpress

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
114 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
217 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
263 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
334 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
813 lượt xem