190
/
67353
Làm sao để trẻ ăn rau nhiều hơn?
lam-sao-de-tre-an-rau-nhieu-hon
news

Làm sao để trẻ ăn rau nhiều hơn?

Thứ 6, 16/11/2018 | 08:12:06
1,569 lượt xem

Con gái tôi 3 tuổi, rất ít ăn rau và trái cây. Liệu cháu có bị thiếu chất không thưa bác sĩ? (Mai)

Tôi rất lo cháu sẽ bị thiếu chất và chậm lớn. Hơn nữa, không ăn rau xanh khi còn nhỏ sẽ tạo thành thói quen khiến cháu không ăn rau sau này. Xin hỏi bác sĩ làm cách nào để con tôi thích rau xanh trong mỗi bữa cơm hàng ngày?

Trả lời:

Ảnh: FeedingMyKid

Ảnh: FeedingMyKid

Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm chủ yếu cung cấp vitamin và khoáng chất, giúp trẻ phát triển. Chất xơ có trong rau xanh có vai trò quan trọng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tăng sức đề kháng và phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa. Ăn rau xanh không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ tối đa sự phát triển não bộ. Thiếu rau xanh, cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, không đủ máu dẫn tới chứng đau đầu ở trẻ.

Đặc biệt, trẻ trong giai đoạn ăn dặm, não bộ đang phát triển và dần hoàn thiện, nhu cầu dinh dưỡng từ rau xanh cũng như thực phẩm từ động vật rất cao. Vì vậy, ăn rau quả hàng ngày là cần thiết. 

Trẻ không thích ăn rau xanh là tình trạng thường gặp. Trong trường hợp này, gia đình nên có những cách sau để khiến trẻ ăn rau một cách ngon miệng:

- Không ép trẻ ăn. Tùy theo nhu cầu và thể tích dạ dày của trẻ mà các mẹ cho con ăn phù hợp.

- Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên bổ sung rau một cách tự nhiên vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày bằng việc xay nhuyễn hay băm nhỏ các loại rau củ đa dạng nấu với bột, cháo để trẻ làm quen với mùi vị. Nên trộn rau củ nhiều màu sắc hoặc cắt tỉa thành những hình thù ngộ nghĩnh để thu hút trẻ. 

- Ngoài ra, khuyến khích các thành viên trong gia đình ăn rau để kích thích trẻ và làm cho trẻ hiểu rằng, ăn rau cũng cần thiết như ăn cơm, ăn thịt.

- Trộn rau cùng các loại sốt ngậy, làm salad hoặc say sinh tố sẽ khiến trẻ hứng thú hơn. Nem là món có thể "nhồi" được nhiều rau nhất, hay các món như cơm rang, cơm trộn , mỳ xào,...là những món có thể cho thêm rất nhiều loại rau.

Thực đơn cho bé 3 tuổi cần đảm bảo cung cấp các nhóm thực phẩm là tinh bột, rau củ, sữa, các loại thịt và chất béo, trong đó:

- Tinh bột tương đương ba bát cơm

- Trái cây và rau xanh chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, gồm: 1 đĩa nhỏ rau xanh, 1 ly nước hoa quả, 1 trái hoa quả như: chuối, táo,...

- Chất đạm được bổ sung từ thịt, cá, trứng, sữa,... gồm: 1 quả trứng, 50g: thịt, cá, tôm, 4 thìa bơ đậu phộng.

- Uống sữa 2 lần mỗi ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
61 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
87 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
333 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
277 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
684 lượt xem