190
/
66874
Thứ trưởng đề nghị giảm tỉ lệ mổ đẻ tại BV Phụ sản Trung ương
thu-truong-de-nghi-giam-ti-le-mo-de-tai-bv-phu-san-trung-uong
news

Thứ trưởng đề nghị giảm tỉ lệ mổ đẻ tại BV Phụ sản Trung ương

Thứ 5, 01/11/2018 | 14:37:18
759 lượt xem

 GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, dù tỉ lệ mổ đẻ tại BV Phụ sản Trung ương đã giảm xuống, nhưng cần tiếp tục giảm hơn nữa vì những lợi ích của sinh thường với thai phụ.

Chiều 31/10, tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Y tế với BV Phụ sản Trung ương do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm trưởng đoàn , PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương trong 9 tháng đầu năm 2018, số ca đẻ tại bệnh viện là hơn 16 nghìn, bằng số ca đẻ 9 tháng đầu năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: H.HảiThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: H.Hải

Đặc biệt, tỉ lệ đẻ thường đã tăng lên rất nhiều vì đã kiểm soát được chỉ định mổ. Trước đây, đẻ mổ - đẻ thường tỉ lệ tương đương, nay tỉ lệ mổ đẻ đã thấp hơn đẻ thường.

“Rất mừng vì tỉ lệ sinh thường tại viện đã tăng lên, nhưng nên cố gắng hạ tỉ lệ mổ lấy thai xuống thấp nữa, bởi sinh nở tự nhiên tốt cho cả bà mẹ và thai nhi”, Thứ trưởng Tiến chỉ đạo.

Theo Giám đốc BV, do đặc thù là bệnh viện tuyến cuối, dù số lượng khám có giảm hơn so với cùng kỳ do làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, nhưng các ca sinh nở khó, bệnh lý, thai to… chuyển đến viện rất nhiều. Vì thế, số khám giảm nhưng số ca sinh nở không hề giảm. Bệnh viện đã làm rất chặt chẽ về chỉ định mổ, không đáp ứng nhu cầu “xin mổ” của sản phụ, mà chỉ trong trường hợp không thể đẻ thường mới chuyển đẻ mổ.

Ông Cường cũng cho rằng, để có lượt đến khám, sinh nở đông như vậy tại BV Phụ sản Trung ương bởi nhân dân tin tưởng trình độ tay nghề, sự chăm sóc của các y, bác sĩ, đặc biệt cơ sở vật chất tại viện đã được đầu tư, hạn chế được tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn nữa cơ sở vật chất, phục vụ bệnh nhân, PGS Cường đề đạt nguyện vọng hoàn thiện khu sân, vườn, nhà cầu hai tòa nhà mới đưa vào sử dụng; xây dựng lại khu khám chữa bệnh theo yêu cầu đã xuống cấp… để xin chủ trương từ Bộ Y tế.

Giám đốc BV Trần Danh Cường cũng đề xuất xin chủ trương xét duyệt công chức viên chức cho khoảng 700 người theo đề án vị trí việc làm; bổ sung nhân lực cho lãnh đạo viện, đặc biệt phó giám đốc về kinh tế. Đặc biệt mở rộng công tác chỉ đạo tuyến, mở rộng bệnh viện vệ tinh vì hướng tới lâu dài để giảm tải tuyến trung ương thì cần cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới thực hiện thành thục.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ bà mẹ - trẻ em đánh giá BV Phụ sản Trung ương qua đã chuyển mình rõ rệt, thay da đổi thịt, nhất là về cơ sở vật chất có thêm nhà B,C hiện đại dù chưa thực sự hoàn thiện đã giúp giải quyết cơ bản khó khăn cơ sở vật chất.

Đặc biệt, bệnh viện đã phát triển nhiều kĩ thuật cao, chuyên sâu lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam; làm tốt chông tác chỉ đạo tuyến nâng chất lượng y tế cơ sở về sản khoa.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng đề nghị bệnh viện bên cạnh phát triển kĩ thuật chuyên sâu, cần tập trung chăm sóc đơn giản, như triển khai mô hình “da kề da” ở trẻ sinh non tháng, bệnh lý; tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ; tổ chức các hội thảo quốc gia… để xây dựng bệnh viện ngày càng hoàn thiện, phấn đấu đạt mức 5 sao trong ngành sản khoa.

Theo báo cáo của BV Phụ sản Trung Ương, hiện 100% cháu đẻ non trước khi ra viện đều được ấp da kề da tại Trung tâm chăm sóc sơ sinh, với khoảng 50 cháu được bố, mẹ ấp theo hình thức kangaroo mỗi ngày. Tại khoa Sản 2 mỗi ngày cũng có khoảng 20 – 30 trẻ sơ sinh làm kangaroo.

“Trong 6 tháng đầu năm làm được 1500 lượt các bà mẹ “ấp con” trẻ sơ sinh non tháng, mang lại bà mẹ sự tự tin, kết nối tình cảm mẹ con”, ông Cường nói.

Theo Hồng Hải/Dân trí

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
199 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
303 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
354 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
430 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
899 lượt xem