190
/
66044
4 tác hại khi bữa ăn thiếu chất xơ
4-tac-hai-khi-bua-an-thieu-chat-xo
news

4 tác hại khi bữa ăn thiếu chất xơ

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:02:08
1,375 lượt xem

Bạn sẽ cảm thấy đói nhanh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trĩ, táo bón, lượng đường trong máu tăng cao.

Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM, chất xơ có nhiều tác dụng đối với cơ thể, giúp tiêu hóa tốt, nâng cao sức khỏe, giảm cân... Việc bổ sung đầy đủ chất xơ được xem là không thể thiếu trong các bữa ăn. Trung bình cơ thể người cần 20-30 g chất xơ trong một ngày.

Thói quen thường xuyên dùng thức ăn đã qua chế biến sẵn ít rau xanh phần nào làm thiếu hụt lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Cảm thấy nhanh đói

Ăn uống giàu protein nhưng ít chất xơ khiến bạn cảm thấy đói rất nhanh. Chất xơ cần một thời gian đáng kể để tiêu hóa, mang lại cảm giác no lâu. Nếu bạn cảm thấy đói chỉ sau hơn một giờ ăn, đó có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu chất xơ. 

Táo bón và nguy cơ mắc bệnh trĩ

Thường xuyên bị táo bón sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ. Đây là tác hại tiếp theo của việc cơ thể thiếu chất xơ và cũng là điều hầu hết mọi người biết nhưng bỏ qua. 

Chất xơ có nhiều trong rau xanh, củ quả. Ảnh: WLC

Chất xơ có nhiều trong rau xanh, củ quả. Ảnh: WLC

Tăng nguy cơ về tim mạch

Cơ thể càng nạp nhiều chất xơ, bạn càng ít đối mặt với nguy cơ về bệnh tim mạch và cholesterol cao. Chất xơ giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Bạn không ăn nhiều chất xơ trong rau thì nguy cơ cao khi về già sẽ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Tăng lượng đường trong máu

Chất xơ giữ lượng đường trong máu ổn định. Nếu ăn thực phẩm giàu carbohydrate (như đường, tinh bột) và không đủ chất xơ, đường huyết thường tăng cao. Việc thay đổi đột ngột này khiến cơ thể mệt mỏi, tăng nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Người ăn ít chất xơ, thường xuyên ăn nhiều đường nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người thường xuyên ăn đầy đủ chất này.

Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như đậu đỏ giúp nhuận tràng, lợi tiểu, điều tiết đường máu và đẹp da. Súp lơ xanh làm sạch lượng estrogen dư thừa trong cơ thể. Bắp cũng là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt với hàm lượng calo thấp. Ngoài ra, các loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa và giàu chất xơ như chuối, cam, bưởi, lê, táo...

Theo Cẩm Anh/VnExpress

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
185 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
202 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
549 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
407 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
799 lượt xem