190
/
64889
Một bánh trung thu chứa lượng calo bằng hai ly trà sữa
mot-banh-trung-thu-chua-luong-calo-bang-hai-ly-tra-sua
news

Một bánh trung thu chứa lượng calo bằng hai ly trà sữa

Thứ 2, 03/09/2018 | 08:21:42
1,277 lượt xem

Thành phần của bánh trung thu chủ yếu là tinh bột cung cấp 500-700 kcal, tương đương với hai ly trà sữa.

Bánh trung thu có thành phần carbohydrate và chất béo cao hơn trà sữa. Ảnh: KL.MHM. 

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết năng lượng của bánh trung thu chủ yếu từ tinh bột, đặc biệt là các loại bánh dẻo. Một bánh trung thu khoảng 170 g cung cấp từ 500 đến 700 kcal tùy theo loại bánh và thành phần. Trong khi đó, một ly trà sữa 500 ml chứa 300 đến 400 kcal. 

Ăn bánh trung thu, nếu bạn không chú ý kiểm soát tổng năng lượng trong ngày dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân, béo phì, rối loạn đường huyết, tăng nguy cơ đái tháo đường. Thành phần dinh dưỡng không cân đối (tỷ lệ cao carbohydrate và chất béo), không đầy đủ vitamin và ít chất xơ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Theo bác sĩ Niên, nhu cầu năng lượng trung bình của một người lớn khoảng 1.800-2.000 kcal. Nếu ăn bánh mọi người cần cân nhắc tổng thể năng lượng, thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt. Từ đó điều chỉnh lượng thức ăn khác trong ngày. Ngoài ra, kết hợp tập luyện để tăng mức tiêu hao năng lượng trong cơ thể.

Người bệnh đái tháo đường đặc biệt lưu ý đến khả năng tăng đường huyết sau ăn do thành phần của bánh trung thu là carbohydrate dễ hấp thu và đi nhanh vào máu.

Bác sĩ Niên khuyên để không tăng cân và không ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nên ăn bánh với tinh thần thưởng thức trung thu. Mỗi lần ăn chỉ một phần nhỏ (1/8-1/4 cái bánh) hoặc sử dụng bánh cho người ăn kiêng. 

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết bánh trung thu có nguy cơ nhiễm khuẩn cao do quá trình chế biến cầu kỳ, nhiều khâu nhào trộn và nguyên liệu hỗn hợp đa dạng. Do đó, chỉ cần một công đoạn không đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Bánh bảo quản tốt nhất ở nơi mát và tối. Sau khi bóc ra nên ăn hết trong ngày, nếu cần bảo quản thì phải bọc kín trong túi chuyên đựng thức ăn. Môi trường phải luôn mát và sạch sẽ, không nên để bánh dưới thời tiết nắng nóng, trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị ôi thiu, ảnh hưởng đến chất lượng, bác sĩ Phi khuyến cáo.

Theo Cẩm Anh/ Vnexpress

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
15 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
66 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
99 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
193 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
238 lượt xem