190
/
64642
Dấu hiệu sớm của bệnh thiếu máu não
dau-hieu-som-cua-benh-thieu-mau-nao
news

Dấu hiệu sớm của bệnh thiếu máu não

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:21:32
1,343 lượt xem

Thiếu máu não hay máu lên não không đủ là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng trong tích tắc.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 1

Thiếu máu não (hay còn gọi rối loạn tuần hoàn não) là do thiếu máu lên não, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của não.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 2

Bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt ở những người lao động trí óc. Hiện nay, với vô số yếu tố bất lợi cho sức khỏe của cuộc sống hiện đại như: ô nhiễm môi trường, lối sống mất cân bằng, tình trạng căng thẳng thần kinh, chế độ ăn uống không khoa học… thì bệnh cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 3

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu não: Do vấn đề cột sống, khi cột sống của bạn bị tổn thương hoặc có bệnh, chúng sẽ làm chèn lên các mạch máu và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 4

Bệnh tim mạch: Người có bệnh về tim mạch rất dễ dẫn đến bệnh về thiếu máu não, do khi bệnh tim xuất hiện, gây ra hiện tượng chức năng cung cấp máu từ tim lên não bị suy giảm, sự lưu thông máu của hệ tuần hoàn trong cơ thể không đủ, ảnh hưởng lớn đến việc đưa máu lên não.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 5

Bệnh xơ vữa động mạch não: Khi bạn mắc các bệnh về cao huyết áp, đường trong máu cao, mỡ máu cao, hoặc có các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, ngồi nhiều ít vận động, đều có thể sẽ dẫn đến chứng máu vón cục, độ nhớt máu cao gây ra xơ vữa động mạch não. Khi mạch máu bị thu hẹp, việc cung cấp máu lên não sẽ giảm.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 6

Những dấu hiệu sớm của bệnh thiếu máu não:
Đau đầu: Người bị thiếu máu não thường hay bị triệu chứng này. Những cơn nhức đầu khủng khiếp luôn ghé thăm. Lúc đầu, bạn chỉ bị đau nhói một vùng nào đó cố định, sau đó dần dần cơn đau sẽ lan ra khắp đầu. Người bệnh sẽ có cảm giác đầu mình nặng trịch nhất là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 7

Hoa mắt, chóng mặt, ù tai: Người bệnh rất dễ bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng sẽ ghé thăm vào những lúc không ngờ nhất. Khi cảm thấy mình đứng không vững nữa hãy dựa ngay vào đâu đó hoặc ngồi thụp xuống, tránh để bị mất thăng bằng không tự chủ, không kiểm soát được rất dễ bị ngã ra đằng sau. Ngã như vậy rất nguy hiểm gây ra các chấn thương về xương khớp hoặc sọ não.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 8

Mất ngủ: Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như ngủ chập chờn, thường gặp ác mộng, ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được. Do mất ngủ triền miên nên người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có hứng thú cũng như tinh thần để làm việc. Tâm trạng hay gắt gỏng, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 9

Suy giảm trí nhớ: Việc thiếu máu não dẫn đến máu không được đẩy lên đủ để não bộ có thể hoạt động. Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Suy giảm trí nhớ vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu nuôi não.

dau hieu som cua benh thieu mau nao hinh 10

Tê bì, nhức mỏi chân tay: Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn. Việc tê đầu ngón tay và toàn thân nhức mỏi do đau xương gây rất nhiều bất tiện đối với người bệnh.

N.Y/VOV.VN

Tổng hợp

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
307 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
411 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
469 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
534 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
1,002 lượt xem