190
/
64594
Mũi mách bạn điều gì về sức khỏe?
mui-mach-ban-dieu-gi-ve-suc-khoe
news

Mũi mách bạn điều gì về sức khỏe?

Thứ 6, 24/08/2018 | 06:53:59
1,404 lượt xem

Khả năng cảm nhận – hoặc không cảm nhận - được mùi có thể cho biết rất nhiều điều về sức khỏe.

Ngửi thấy mùi lạ có thể dự báo đột quỵ

Một số người nhạy cảm với mùi hương hơn những người khác, nhưng nếu có những đợt bạn ngửi thấy một mùi gì đó hoàn toàn khác thường - như mùi cá trong khi chẳng có bất kỳ con cá nào xung quanh – thì đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc co giật. Hội Thần kinh học Mỹ cho biết "những ảo giác khứu giác" này thường là những mùi khó chịu, nhưng chúng có thể khác nhau giữa người này với người kia. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tờ JAMA Otolaryngology-Head & Neck Surgery, khoảng 6,5% những người từ 40 tuổi trở lên có thể trải qua cảm giác ngửi thấy mùi không có thực, đôi khi còn được gọi là "mùi ma".

Chỉ có 11% số người trong nghiên cứu trao đổi với bác sĩ về những lo ngại về mùi hoặc vị. Hãy liên hệ ngay với bác sĩ nếu mũi của bạn dường như đang có vấn đề.

Tưởng tượng mùi có thể báo trước cơn đau nửa đầu

Mặc dù khá ít gặp, hoang tưởng về mùi cũng có thể là một phần của tiền triệu đau nửa đầu, theo một nghiên cứu của Trung tâm Đau đầu Montefiore. Loại mùi này cũng hầu hết là khó chịu: Phổ biến nhất là mùi cháy hoặc mùi hôi thối.

Khứu giác kém có thể báo hiệu chết sớm

Có cảm giác khứu giác bị giảm sút trong những năm qua có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe không được tốt. Một nghiên cứu năm 2014 từ Trung tâm Y tế Đại học Chicago phát hiện ra rằng việc không thể phát hiện một số mùi nhất định làm tăng nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm. Có tới 39% bệnh nhân lớn tuổi không thể nhận ra những mùi hương như cam, hoa hồng và bạc hà đã qua đời trong khung thời gian đó, so với chỉ có 19% những người có khứu giác bình thường và 10% những người có khứu giác tốt.

Phát hiện mùi kém có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Không thể ngửi thấy mùi có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard. Những người tham gia có mức độ cao của mảng amyloid (protein tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer) thực hiện kém bài kiểm tra nhận dạng mùi cũng có lượng tế bào não chết lớn hơn. Tại sao? Khi bệnh bắt đầu tiêu diệt các tế bào não, nó thường bao gồm các tế bào rất quan trọng đối với khứu giác.

Cẩm Tú/Dân trí 

Theo Health

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
310 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
337 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
686 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
533 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
918 lượt xem