190
/
64126
5 nguyên nhân gây đau lưng có thể khiến bạn bất ngờ
5-nguyen-nhan-gay-dau-lung-co-the-khien-ban-bat-ngo
news

5 nguyên nhân gây đau lưng có thể khiến bạn bất ngờ

Thứ 5, 09/08/2018 | 17:14:09
855 lượt xem

Nếu thức dậy thấy đau lưng, có một số nguyên nhân có thể do tư thế không đúng ở nơi làm việc hoặc trong lớp học. Nhưng đây là 5 lý do khác có thể giải thích cơn đau đến từ đâu, theo Medical Daily.

Shutterstock 

Mang giày cao gót đi bộ quá thường xuyên

Giày cao gót nên được được mang vừa phải để tránh căng thẳng không chỉ cho lưng mà còn các bộ phận khác như gân Achilles, đầu gối, hông...

"Mang giày cao gót làm thay đổi trọng lượng đối với sức nặng bàn chân, vì vậy đầu gối và hông phải hướng về phía trước và lưng phải duy trì sự cân bằng", bác sĩ phẫu thuật podqueline Sutera nói.

Nguy cơ chấn thương cũng tăng nếu bạn thừa cân, không mang giày đúng kích cỡ...

Nệm không đủ hỗ trợ

Nếu nệm quá cũ hoặc không đủ chắc hoặc quá mềm hoặc quá cứng, rất có thể nó sẽ tạo thêm áp lực cho cơ thể vốn cần nghỉ ngơi suốt đêm.

"Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng với cơn đau lưng thấp và cơn đau kéo dài có thể là do tấm nệm không phù hợp", tiến sĩ Michael Breus, chuyên gia giấc ngủ trên WebMD.

Ông nói thêm rằng những người bị đau lưng thấp thường thấy rằng những chiếc giường vững chắc hơn hỗ trợ lưng tốt nhất.

Chấn thương từ nâng vật nặng

Một số người có thể xem nhẹ cơn đau lưng của họ là kết quả tại phòng tập thể dục hoặc cố gắng di chuyển một cái gì đó hơi quá nặng. Mặc dù không phổ biến nhưng đó là lý do tại sao các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của duỗi người và làm bài tập khởi động trước khi hoạt động.

Các triệu chứng viêm khớp

Đã chuyển đổi nệm nhưng cơn đau lưng vẫn kéo dài sau khi thức dậy? Nếu cơn đau kéo dài khoảng 30 phút vào buổi sáng và sau đó biến mất, nó có thể do viêm liên quan đến viêm khớp.

"Với viêm khớp, cơn đau trở nên tốt hơn trong ngày, nhưng sau đó vào buổi tối lại quay trở lại", tiến sĩ Prakash Jayabalan từ Viện Phục hồi chức năng Chicago (Mỹ) cho biết.

Lưng thấp, hông và cột sống là một trong những vùng phổ biến nhất bị ảnh hưởng bởi viêm xương khớp, có xu hướng xảy ra trong và sau tuổi trung niên.

Thói quen hút thuốc làm tổn thương lưng

Thói quen thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ đau lưng kinh niên. Thuốc lá có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và phân phối ô xy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cột sống.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng hút thuốc lá có khả năng làm tăng độ nhạy cảm của cơn đau và làm chậm sự chữa lành, điều này có thể làm cho các bệnh như đau cơ xơ thậm chí nặng hơn.

Theo Ngọc Lam/ Thanh Niên

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
105 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
147 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
192 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
277 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
314 lượt xem