190
/
64073
Cơn sốt “vàng đỏ Saffron” trên thị trường
con-sot-vang-do-saffron-tren-thi-truong
news

Cơn sốt “vàng đỏ Saffron” trên thị trường

Thứ 4, 08/08/2018 | 14:46:58
2,886 lượt xem

BGTV- Nổi lên một vài năm gần đây, nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được nhiều người biết đến như một “siêu phẩm” trong việc làm đẹp, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, dù được mệnh danh là “vàng đỏ” bởi độ khan hiếm và mức giá “ngất ngưởng”, song hiện nay mặt hàng này được bán khá phổ biến trên thị trường, nếu không hiểu biết và tìm được nguồn tin cậy, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả, kém chất lượng.

Mặt hàng xa xỉ được ưa chuộng

Saffron được mệnh danh là "hoàng đế" của các loại gia vị bởi công dụng tuyệt vời trong ẩm thực và chăm sóc sức khỏe

Chị Thu Thủy (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) được một người bạn “rỉ tai” về công dụng của Saffron trong việc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe nên chị Thủy đã quyết định bỏ ra hơn 3 triệu đồng để mua 10gr sản phẩm này về làm đẹp. “Sản phẩm này đúng là đa công dụng, vừa ngâm với nước hoa hồng để dưỡng da, dùng để pha trà uống hàng ngày hoặc có thể tạo màu vàng đẹp mắt trong nấu ăn, mùi vị sản phẩm cũng rất lạ, thơm nhưng không hề nồng, thoang thoảng như có mùi của mật ong, vì giá cao nên tôi chỉ dùng khoảng 5 – 7 sợi một ngày, tránh lãng phí” – Chị Thủy cho biết.

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được công dụng tuyệt vời của Saffron đó là làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh tim mạch. Ngoài ra, Saffron còn có đặc tính chống ung thư và là một hoạt chất dùng trong ngành y học để sử dụng cho những người mắc các căn bệnh về tâm lý. Đồng thời, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ; ngoài ra, tác dụng trong việc làm đẹp của Saffron cũng được nhiều chị em ưa chuộng như phòng chống lão hóa, ngăn ngừa và làm mờ thâm nám, mịn da và kháng viêm hiệu quả... Nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều loại, xuất xứ từ các nước như Iran, Ấn Độ, Tây Tạng, Isarel... tùy vào thành phần sợi của nhụy hoa mà  giá Saffron có thể dao động từ 250 triệu đến 600 triệu đồng/kg.

Vàng thau lẫn lộn

Lý do khiến nhụy hoa nghệ tây quý hiếm và có giá "siêu đắt" là loài hoa này không thể tự sinh sản và nhân giống tự nhiên nên khi trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay từ khâu chọn giống, nhân giống, gieo trồng và thu hoạch. Ngoài ra, mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa nên chỉ thu được từ 9 - 12 sợi nhụy. Việc tách nhụy và phơi khô cũng cần làm hết sức cẩn thận, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến bột phấn và hương thơm. Để có 1kg nhụy hoa khô (saffron) người ta cần đến khoảng gần 200.000 bông hoa... chính bởi sự cầu kỳ, công phu từ khi trồng đến thu hoạch và công dụng mà sản phẩm này mang lại nên đây được xem là “hoàng đế” của các loại gia vị.

Đa tác dụng, chất lượng tương xứng giá trị song hiện nay Saffron cũng bị làm giả khá nhiều, nếu không tinh ý, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng kém chất lượng. Saffron giả thường được nhuộm màu bằng hóa chất và tẩm hương liệu tổng hợp để tạo mùi thơm. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua saffron bởi nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe vì các hóa chất làm giả rất độc hại.

Sợi Saffron chuẩn sẽ cho mùi vị và màu sắc bắt mắt, tự nhiên

Theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, một trong những cách để phân biệt Saffron giả là thả các sợi nhụy vào trong nước, sau đó quan sát nhụy sẽ ra màu vàng từ từ, chậm, đều, ngâm nhụy hoa từ 15-20 phút, lặp đi lặp lại từ 3-4 lần, nếu sau đó nhụy hoa vẫn ra màu vàng từ từ, miết nhẹ nhụy hoa nếu không bị nát nhuyễn thì là sản phẩm tốt.

Với những công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe, Saffron được xem là “vàng đỏ” và hiện rất được ưa chuộng trên thị trường, tuy nhiên theo các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây quá nhiều, trung bình chỉ nên từ 5 -10 sợi mỗi ngày, phụ nữ mang thai không nên dùng... đồng thời người tiêu dùng cần cẩn trọng, nên mua tại nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thông qua các đơn vị nhập khẩu chính thức, tránh mua theo hình thức online trôi nổi, dễ mua phải hàng giả “đội giá” không đúng với chất lượng.

Lê An

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
68 lượt xem

5 nguyên nhân gây suy gan cấp tính không được phớt lờ

Suy gan cấp tính là tình trạng mà chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp...
08:00 - 24/04/2024
93 lượt xem

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
487 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
520 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
613 lượt xem