190
/
63049
Cẩn trọng thực phẩm vỉa hè mùa nắng nóng
can-trong-thuc-pham-via-he-mua-nang-nong
news

Cẩn trọng thực phẩm vỉa hè mùa nắng nóng

Thứ 6, 06/07/2018 | 15:40:43
1,936 lượt xem

BGTV- Từ đầu tháng đến nay, miền Bắc nước ta bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, quán ăn vỉa hè, nước giải khát mọc lên dọc đường để “giải nhiệt” luôn hút khách. Nắng nóng kéo dài là thời điểm thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, bất kỳ thực phẩm nào nếu không bảo quản đúng cách đều có thể ôi thiu, dẫn tới ngộ độc thực phẩm.Vì vậy người dân cần cẩn trọng với thức ăn đường phố trong thời tiết hiện nay.

Đồ ăn đường phố hiện vẫn còn nhiều bất cập

Thời tiết nắng nóng của mùa hè là môi trường thuận lợi cho các loại  vi khuẩn, vi rút có trong thực phẩm phát triển nhanh gấp nhiều lần so với thời tiết bình thường. Nếu người dân và các cơ sở kinh doanh thực phẩm không chú ý đảm bảo vệ sinh, bảo quản tốt thức ăn sẽ rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Vào các buổi chiều, những quán ăn vỉa hè trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Lưu, Ngô Gia Tự, Lê Lợi... vẫn hoạt động “hết công suất” để phục vụ thực khách. Những món ăn phổ biến như chè, nộm, nem chua rán, bánh tráng nướng, bánh mì muối ớt... bán rất chạy.  Trong cái nắng gay gắt 35-36oC, các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm được cất trữ sơ sài, chế biến ngay gần vỉa hè bụi bặm đông người qua lại, không có dụng cụ che đậy. Tuy nhiên, người bán cứ bán, người ăn vẫn tấp nập, chẳng mấy ai quan tâm đến việc thức ăn có bảo đảm vệ sinh hay không.

Em Nguyễn Thu P. (THCS Trần Phú, TP Bắc Giang) cho biết: “Nghỉ hè nhiều thời gian nên buổi chiều em thường cùng bạn bè đi ăn vặt tại các quán vỉa hè kiểu này, cũng đã ăn quen nhiều lần nên em nghĩ chắc cũng không có vấn đề gì”.

Theo lời của những người bán hàng, các loại đồ ăn vặt này đều được chế biến và ăn hết ngay trong ngày nên dù nắng nóng cũng không thể ôi thiu, còn với thực khách, dù là hàng quán vỉa hè, rác đầy dưới chân song vì thói quen và sở thích nên nhiều người vẫn “nhắm mắt cho qua”.

Điều kiện chế biến và bảo quản thực phẩm tại các quán ăn vỉa hè thường khá sơ sài

Trên thực tế, các quán ăn vỉa hè xuất hiện phổ biến trên nhiều tuyến đường tại TP Bắc Giang, đáng ngại là những hàng quán lưu động kiểu này thường không được trang bị dụng cụ phòng tránh nhiễm khuẩn; nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm cũng như phụ gia thực phẩm rất khó kiểm soát; kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm của người bán hàng còn hạn chế, chưa nhận thức hết tác nhân gây ô nhiễm thức ăn, điều kiện bảo quản thực phẩm nhiều nơi không đáp ứng yêu cầu bảo đảm vệ sinh.

Không chỉ ngộ độc bởi thức ăn đường phố mà bất kể thực phẩm nào nếu không được bảo quản đúng cách, không được vệ sinh sạch sẽ thì cũng dễ nhiễm vi sinh vật. Đặc biệt là sự “cẩu thả” của người chế biến khi để thức ăn chín sống lẫn lộn dễ dẫn tới nhiễm khuẩn. Thời tiết nắng nóng kéo dài những ngày qua là thời điểm thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, bất kỳ thực phẩm nào nếu không bảo quản đúng cách đều có thể ôi thiu, dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

Thức ăn đường phố hiện vẫn còn rất nhiều bất cập, để đảm bảo chất lượng cần tới ý thức và lương tâm của người kinh doanh. Do đó, khi chưa thật sự chắc chắn về chất lượng thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng đồ ăn tại những nơi nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh và cơ quan chức năng cần công khai và xử phạt những cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi bị kiểm tra, xử phạt để người tiêu dùng biết và lựa chọn. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, người dân không nên chủ quan, sử dụng tràn lan các loại thực phẩm vỉa hè, đồ ăn đường phố nhằm tránh các nguy cơ từ thực phẩm không đảm bảo./.

Lê An

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
32 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
56 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
156 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
199 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
596 lượt xem