190
/
62511
Trải nghiệm mạng xã hội: Lợi bất cập hại!
trai-nghiem-mang-xa-hoi-loi-bat-cap-hai
news

Trải nghiệm mạng xã hội: Lợi bất cập hại!

Thứ 5, 21/06/2018 | 15:24:11
351 lượt xem

Những bình luận tiêu cực trên Facebook và Instagram làm tăng nguy cơ trầm cảm và dù được “like” bao nhiêu lần cũng không thể khiến bạn cảm thấy khá hơn.

Những trải nghiệm tốt với mạng xã hội không lớn hơn những điều xấu mà nó mang lại, nghiên cứu mới cho thấy.

Cứ tăng 10% trong trải nghiệm tiêu cực với mạng xã hội thì nguy cơ trầm cảm sẽ tăng 20%, một nghiên cứu của Mỹ tìm thấy.

Tâm trạng xấu này không được đẩy lùi bởi các tương tác tích cực, chẳng hạn như số “like” một bức ảnh hay một bình luận tốt đẹp, nghiên cứu cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng mạng xã hội khiến người cảm thấy thấp kém và thiếu thốn do những người khác đăng những khía cạnh thật nổi bật trong cuộc sống của họ.

TS. Michael Schoenbaum, thuộc Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, nhận xét: “Một sai lầm của mạng xã hội là tưởng tượng rằng nếu bạn tắt nó đi thì cuộc sống xã hội của bạn cũng chấm dứt. Là một phụ huynh, tôi chắc chắn nghĩ rằng việc tắt mạng xã hội cần phải là một lựa chọn”.

Trải nghiệm tốt trên mạng xã hội không bù lại được những điểm xấu của nóTrải nghiệm tốt trên mạng xã hội không bù lại được những điểm xấu của nó

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Pittsburgh, đã phân tích 1.179 sinh viên từ 18 đến 30 tuổi.

Các sinh viên được yêu cầu ước tính tỷ lệ phần trăm số tương tác trên mạng xã hội của họ là tích cực.

Bảng câu hỏi đánh giá các triệu chứng trầm cảm của người tham gia.

Các sinh viên cũng được hỏi trong tuần qua họ cảm thấy thất vọng, vô dụng, bất lực hoặc chán nản thường xuyên đến mức nào.

“Những điều tiêu cực chiếm nhiều hơn”

Phát biểu về kết quả, TS.Brian Primack, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: 'Những điều tiêu cực mà chúng ta gặp phải trên thế giới chiếm nhiều hơn những điều tích cực.

“Nếu bạn học bốn lớp khác nhau trong trường đại học, thì kết quả kém ở lớp thứ tư có lẽ sẽ chiếm hết tất cả năng lượng tinh thần của bạn”.

Tuy nhiên, TS. Schoenbaum nói thêm rằng nghiên cứu này gây “thất vọng sâu sắc” vì nó không phát hiện ra mạng xã hội gây suy sụp tâm lý như thế nào.

Đăng ảnh lên mạng làm tăng hạnh phúc

Nghiên cứu này mâu thuẫn với một nghiên cứu được công bố tháng Tư năm ngoái cho rằng việc đăng ảnh lên mạng mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe.

Việc đăng ảnh lên các diễn đàn chia sẻ ảnh trên mạng trong 2 tháng mang đến cho mọi người cảm giác quen thuộc, tăng cường tương tác của họ với người khác và khiến họ cảm thấy gắn bó hơn với môi trường xung quanh, nghiên cứu cho thấy.

Ảnh chụp hàng ngày cũng khuyến khích mọi người rời khỏi nhà, với 76% số ảnh trong thử nghiệm được chụp ngoài trời, nghiên cứu cho biết thêm.

Một số thậm chí còn tuyên bố rằng việc chia sẻ ảnh với những người khác đã giúp họ đối phó với cái chết hoặc bệnh tật trong gia đình.

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Lancaster, cho biết thực hành là 'một quá trình chủ động sáng tạo ý nghĩa, qua đó khái niệm mới về hạnh phúc được hình thành”.

Cẩm Tú/Dân trí (Theo DM)

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
124 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
151 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
460 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
348 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
745 lượt xem