190
/
59986
Những điều có thể bạn chưa biết về đôi mắt
nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-mat
news

Những điều có thể bạn chưa biết về đôi mắt

Thứ 5, 12/04/2018 | 07:40:43
846 lượt xem

Dưới đây là những điều bác sĩ nhãn khoa muốn bạn biết để không có những hiểu lầm về sức khỏe đôi mắt.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 1

Sử dụng máy vi tính không làm hại mắt: Sử dụng máy tính không thực sự gây ra tổn thương thể chất hoặc gây hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình liên tục hàng giờ, nó sẽ làm căng mắt, mắt bị mỏi và mờ tạm thời. Vì vậy, tốt nhất là có một thời gian nghỉ ngắn giữa giờ làm việc.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 2

Mang kính không làm mắt bạn yếu đi. Điều duy nhất xảy ra là thời gian đeo và thay kính phụ thuộc vào tuổi của bạn. Người càng nhiều tuổi thì càng ít khi phải thay đổi mắt kính. Nếu bạn còn trẻ, hãy kiểm tra thị lực và thay mắt kính 2 lần/năm.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 3

Đôi mắt trở nên khô hơn vào mùa đông: Nếu đôi mắt có màu đỏ và bị kích ứng, rất có thể là mắt bị khô hơn khi thời tiết lạnh. Khi không khí khô hơn, hãy để máy làm ẩm trong phòng ngủ và uống nhiều nước để mắt không bị khô. 

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 4

Hút thuốc có thể làm hỏng thị lực: Hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người. Hút thuốc lá làm hỏng các mạch máu nhỏ trong thần kinh thị giác và võng mạc, có thể dẫn đến mất thị lực.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 5

Cà rốt không phải là thực phẩm duy nhất tốt nhất cho mắt. Rau chân vịt, cải xoăn và rau lá xanh đậm có nhiều dinh dưỡng tốt hơn cà rốt. Chúng ngăn ngừa sự thoái hóa của điểm vàng, đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù mắt không thể chữa khỏi.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 6

Đọc sách thiếu ánh sáng làm giảm thị lực: Nhưng thực tế là ánh sáng yếu sẽ không ảnh hưởng xấu đến mắt, nó sẽ gây ra mỏi mắt và nhức đầu nhanh hơn. Cách tốt nhất để đọc sách dưới ánh sáng yếu là để ánh sáng chiếu trực tiếp lên trang sách. 

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 7

Tháo bỏ kính áp tròng trước khi đi ngủ. Nguy cơ nhiễm trùng cao gấp 10 đến 15 lần nếu bạn ngủ khi còn đeo kính áp tròng. Các triệu chứng có thể là đau mắt, mắt đỏ và nhạy cảm với ánh sáng.

nhung dieu co the ban chua biet ve doi mat hinh 8

Đừng dùng quần áo để lau kính: Đeo kính hàng ngày sẽ làm kính bị bẩn. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước nóng rửa kính vì nó sẽ làm giảm tuổi thọ của kính. Rửa kính bằng nước ấm nhẹ nhàng và lau bằng vải mềm. Không sử dụng quần áo để lau kính bởi vì bụi trên quần áo có thể dính vào kính và bay vào mắt.

N.Y/VOV.VN

Theo Boldsky

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
166 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
273 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
322 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
390 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
864 lượt xem