190
/
59769
Những thực phẩm là nguyên nhân gây táo bón ít ngờ tới
nhung-thuc-pham-la-nguyen-nhan-gay-tao-bon-it-ngo-toi
news

Những thực phẩm là nguyên nhân gây táo bón ít ngờ tới

Thứ 6, 06/04/2018 | 07:31:10
971 lượt xem

Chế độ ăn ít chất xơ là một trong những nguyên nhân chính khiến nhu động ruột bị chậm và gây táo bón.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 1

Chuối xanh chứa nhiều axit tannic, ăn vào không giảm được táo bón mà còn gây tắc ruột. Ngoài ra, chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột, do đó khiến cơ thể khó tiêu hóa. Nó cũng chứa pectin giúp hút nước từ thành ruột về phía lòng ruột. Do vậy, người bệnh đang bị mất nước ăn chuối có thể làm tình trạng xấu hơn.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 2

Thức ăn nhanh có thể gây ra táo bón, vì chúng thường chứa thành phần chất béo và muối cao mà lại không có chất xơ. Điều này dễ dẫn đến táo bón vì cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thích hợp để giúp vận chuyển chất thải đến ruột kết và gây ra táo bón.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 3

Thịt đỏ là một nguồn sắt rất lớn và nếu có quá nhiều sắt trong chế độ ăn uống, nó có thể làm cứng phân và dẫn đến táo bón. Ngoài ra, thịt đỏ có thể gây táo bón vì nó không chứa chất xơ nào. 

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 4

Bột tinh chế: Các phản ứng phụ của bột tinh chế là loại bỏ các chất dinh dưỡng rất quan trọng như vitamin B, chất xơ và sắt. Thiếu chất xơ có thể là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Thay vì bột tinh chế, hãy thử ăn ngũ cốc nguyên chất có chứa chất xơ ăn kiêng.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 5

Thực phẩm chế biến có rất nhiều đường tinh luyện, không tốt cho sức khoẻ. Các thực phẩm chế biến gây táo bón do thiếu chất xơ.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 6

Cà phê là một chất kích thích tự nhiên giúp cải thiện mức năng lượng vào buổi sáng. Tuy nhiên, uống cà phê buổi sáng có thể gây ra táo bón vì caffeine gây mất nước cơ thể. Điều quan trọng là ruột có hydrat thích hợp để giúp phân đi qua ruột nhanh chóng và đúng cách. Vì vậy, uống cà phê ít hơn hoặc thử uống nhiều nước hơn trong ngày.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 7

Các sản phẩm sữa như sữa bò và pho mát có thể gây táo bón. Các protein có trong sữa làm chậm chuyển động ruột và điều này có thể làm táo bón. Hãy thử thay thế sữa bằng các thức uống có nguồn gốc từ thực vật.

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 8

Thực phẩm giàu chất béo có thể tốt và xấu cho cơ thể. Bơ, trứng, cá béo, các loại hạt, và dầu ôliu nguyên chất là một số thực phẩm giàu chất béo có thể giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng và cũng giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều thực phẩm giàu chất béo không chứa nhiều chất xơ giúp giảm táo bón. Do đó, hãy ăn một lượng cân bằng các chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

nhung thuc pham la nguyen nhan gay tao bon it ngo toi hinh 9

Rượu: Việc uống quá nhiều rượu có thể gây ra mất nước. Kết quả là, các chất lỏng và chất nhầy được sản xuất trong đường ruột giảm đáng kể, dẫn đến tình trạng phân khô và gây ra táo bón.

Hải Yến/VOV.VN

Theoi Boldsky

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
324 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
348 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
699 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
543 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
929 lượt xem