190
/
58460
Thời tiết nồm ẩm - bệnh hô hấp tăng cao
thoi-tiet-nom-am-benh-ho-hap-tang-cao
news

Thời tiết nồm ẩm - bệnh hô hấp tăng cao

Thứ 5, 01/03/2018 | 13:15:18
916 lượt xem

BGTV- Thời tiết chuyển mùa như hiện nay khiến độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi thường xuyên là điều kiện để vu khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn tới các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ tăng đột biến.

Đã hơn 1 tuần nay chị Hà (Nội Hoàng, Yên Dũng) ra vào Khoa nhi, bệnh viện sản nhi Bắc Giang để theo dõi tình hình bệnh viêm phế quản của con trai gần 1 tuổi. Chị Hà cho biết, trước đó bé có bị ho kéo dài, thở khó vì có đờm nên chị cho con đến khám tại phòng khám tư nhân gần nhà. Tại đây bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm họng kèm với đơn thuốc điều trị trong 5 ngày. Tuy nhiên, sau 5 ngày tình trạng của bé không hề thuyên giảm mà còn chuyển nặng hơn, thấy con mệt mỏi sụt cân gia đình mới vội vã đưa cháu bé vào khám tại bệnh viện.

Chị Hà lo lắng cho biết: “Những ngày vừa qua thời tiết nồm ẩm khó chịu, người lớn còn ốm nữa là trẻ con, cũng vì chủ quan nghĩ cháu chỉ ho hắng qua loa nên tôi cho khám chỗ gần nhà, bác sỹ kê chủ yếu kháng sinh nhưng cháu không đỡ, vào viện khám các bác sỹ nói cháu bị viên phế quản, nếu để nặng nữa còn dẫn tới viêm phổi phải nằm viện”.

Thời tiết hiện nay khiến độ ẩm trong không khí cao, từ 80 – 95% khiến cho nấm mốc, virus phát triển mạnh trong không gian sống của các gia đình cũng như đồ dùng sinh hoạt như quần áo, chăn màn... trở thành tác nhân gây bệnh với trẻ nhỏ. Những trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen, viêm phế quản, sức đề kháng và hệ miễn dịch kém rất dễ mắc bệnh.

Thời tiết hiện nay dễ khiến trẻ mắc các bệnh về Tai - mũi - họng

Theo khoa Nhi – Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết trong những ngày qua số lượng bệnh nhi tới khám tăng đột biến, tập trung nhiều ở nhóm bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen... Tuy số lượng bệnh nhi tới khám đông song các bác sỹ đã tiến hành khám sàng lọc, phân loại đúng tình trạng bệnh để hạn chế việc quá tải, nằm ghép tại bệnh viện. Với gia đình bệnh nhân, các y bác sĩ có giải thích rõ để gia đình yên tâm, bình tĩnh, với những trường hợp nhẹ sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi tại nhà, chỉ những trường hợp nặng và cần thiết sẽ phải nhập viện điều trị.

Các bác si chuyên khoa khuyến cáo, để hạn chế tác nhân gây bệnh cho trẻ thời điểm giao mùa này, các gia đình cần giữ cho trẻ không gian sống khô thoáng bằng cách sử dùng máy hút ẩm, điều hòa 2 chiều ở chế độ khô, tăng nhiệt độ trong phòng, giữ không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng, thường xuyên thay chăn ga thường xuyên phòng ẩm mốc. Đồ chơi, quần áo của trẻ hay những vật dụng trẻ tiếp xúc thường xuyên cần được giặt sạch, phơi khô để tránh gây bệnh về đường hô hấp.

Bác sỹ Đồng Xuân Sắc, trưởng khoa Nhi (BV Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết thời điểm này cần tăng cường sức đề kháng cơ thể trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vitamin và khoáng chất, nên cho trẻ uống nhiều nước, lưu ý khi trẻ ra mồ hôi cần lau khô ngay, chọn các loại quần áo thấm hút tốt tránh tình trạng trẻ ra mồ hôi và bị lạnh dẫn tới ho, viêm phế quản... Khi chăm sóc trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tối đa việc chùi tay lên mắt, mũi, miệng, nên thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hằng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt là những người tiếp xúc gần bệnh nhân. Khi trẻ bị bệnh cần để trẻ nghỉ ngơi, không nên đến lớp tránh lây nhiễm bệnh ra những người xung quanh.

Minh Anh

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
16 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
85 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
154 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
457 lượt xem

5 loại vitamin tuyệt đối không dùng quá liều

Theo AARP, dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong.
17:00 - 15/04/2024
521 lượt xem