190
/
58242
Hàng nghìn cán bộ khai xuân hiến máu vì người bệnh
hang-nghin-can-bo-khai-xuan-hien-mau-vi-nguoi-benh
news

Hàng nghìn cán bộ khai xuân hiến máu vì người bệnh

Thứ 6, 23/02/2018 | 08:29:28
429 lượt xem

Sáng 22/2, tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, 1000 cán bộ Y tế đã đăng kí tham gia hiến máu. Hoạt động hiến máu đầu năm tại Viện đã trở thành truyền thống nhằm giải cứu tình trạng thiếu máu điều trị cho bệnh nhân trong những ngày đầu năm mới.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết, trong những ngày nghỉ Tết, cán bộ y tế và cả người dân vẫn tham gia hiến máu tình nguyện.

Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương tham gia hiến máu. Ảnh: H.Hải

Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương tham gia hiến máu. Ảnh: H.Hải

Vì thế, trong suốt 6 ngày nghỉ Tét, kho máu của Viện vẫn đủ dành cho cấp cứu, điều trị và dự trù đến ngày 22/2 vẫn còn 8.000 đơn vị máu, đảm bảo nhu cầu cấp cứu và điều trị cho các bệnh viện trong gần 10 ngày tới.

Khởi động cho Lễ hội Xuân hồng diễn ra từ ngày 4/3 - 11/3 tới, theo truyền thống, cán bộ, nhân viên vịViện Huyết học - Truyền máu TW lại nô nức hiến máu trong những ngày đầu năm.

Cán bộ y tế của Viện tham gia hiến máu. Ảnh: H.Hải

Cán bộ y tế của Viện tham gia hiến máu. Ảnh: H.Hải

Hiến máu ngay những ngày đầu tiên đi làm sau Tết đã trở thành truyền thống của Viện từ nhiều năm nay. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của đơn vị đảm bảo cung cấp máu điều trị cho trên 150 bệnh viện khu vực phía Bắc. Đồng thời cũng là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ y tế là người gương mẫu đi đầu trong việc hiến máu cứu chữa người bệnh.

"Hầu hết, mỗi cán bộ, nhân viên của huyện khi đủ điều kiện sức khỏe và thời gian hiến máu nhắc lại đều tham gia hiến máu. Vì thế, nhiều cán bộ đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu hàng chục lần như: TS Ngô Mạnh Quân - 36 lần, TS trần Ngọc Quế - 50 lần, BS Hoàng Chí Cương - 86 lần, TS Nguyễn Triệu Vân - 36 lần, BSCK II Phạm Tuấn Dương trên 30 lần, Kỹ thuật viên Vũ Khắc Thắng -32 lần… Nhiều cán bộ y tế có nhóm máu hiếm cũng trở thành "ngân hàng máu sống", khi có bệnh nhân cần máu không huy động được ở cộng đồng đều sẵn sàng có mặt tham gia hiến máu cứu người bệnh.

BS Hoàng Chí Cương hiến tiểu cầu ngay trong buổi trực sáng mùng 1 Tết vừa qua.

BS Hoàng Chí Cương hiến tiểu cầu ngay trong buổi trực sáng mùng 1 Tết vừa qua.

TS Khánh cho biết thêm, hoạt động hiến máu của nhân viên y tế không chỉ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mà tại nhiều cơ sở y tế khác cũng tham gia hiến máu để cung cấp đủ máu điều trị trong những ngày đầu xuân.

Như ngành y tế Bắc Ninh (gần 1.000 đơn máu), ngành y tế Vĩnh Phúc (gần 400 đơn vị máu), Bệnh viện Bạch Mai (351 đơn vị máu), Bệnh viện Phụ sản Trung ương (698 đơn vị máu).

Những đơn vị máu đầu tiên thu được từ chính cán bộ y tế dành cho cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Ảnh: H.Hải

Những đơn vị máu đầu tiên thu được từ chính cán bộ y tế dành cho cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Ảnh: H.Hải

Ngay ngày hôm nay (23/2)- mùng 8 Tết Mậu Tuất, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng phát động hiến máu với dự kiến tiếp nhận 150 đơn vị máu.

Lễ hội Xuân Hồng kéo dài trong 7 ngày
TS Khánh cho biết, năm nay, Lễ hội Xuân hồng cũng diễn ra để tiếp tục thu gom máu phục vụ công tác điều trị, cấp cứu cho những ngày đầu năm. Tuy nhiên, thay vì tổ chức trong 1 – 2 ngày như các năm, với lượng máu thu được hàng chục nghìn đơn vị mỗi ngày, thì năm nay Lễ hội Xuân hồng được tổ chức kéo dài trong 7 ngày (từ 4/3 - 11/3) với mục tiêu mỗi ngày thu được 1000 – 2000 đơn vị máu để tiện cho công tác tổ chức, lưu trữ, bảo quản máu, tiện lợi cho người dân có thể tham gia hiến máu trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Cũng trong năm 2018, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sẽ tổ chức ít nhất 2 điểm lấy máu cố định tại các điểm khác ngoài bệnh để người dân được thuận lợi nhất khi đi hiến máu.


Theo Hồng Hải/Dân trí

  • Từ khóa

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
22 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
165 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
202 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
601 lượt xem

Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó kiểm soát

Theo Bộ Y tế, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi trên người có nguồn gốc từ động vật. Với bệnh lây truyền từ động vật, khó kiểm soát nguồn...
12:34 - 27/03/2024
654 lượt xem