190
/
57793
Những kết luận "ngược" trong nghiên cứu về sóng điện thoại
nhung-ket-luan-nguoc-trong-nghien-cuu-ve-song-dien-thoai
news

Những kết luận "ngược" trong nghiên cứu về sóng điện thoại

Thứ 2, 05/02/2018 | 15:54:52
573 lượt xem

Các nghiên cứu gần đây nhất của chính phủ Mỹ cho thấy ở liều lượng cao nhất trong 1 thời gian dài nhất, bức xạ điện thoại di động có thể gây ra 1 loại ung thư ở chuột.

Báo cáo công bố hôm thứ Sáu đã cập nhật tiếp những thông tin mà NTP đã báo cáo vào tháng 5/2016. Báo cáo này sẽ được đưa ra thảo luận vào tháng 3 tới đây.

2 kết luận quan trọng nhất trong báo cáo này. Một là tỉ lệ chuột đực tiếp xúc với liều cao bức xạ diện thoại có nguyc ơ mắc ung thư schwannoma (1 loại ung thư thần kinh ở quanh tim). Hai là những con chuột tiếp xúc với tín hiệu điện thoại di động sống lâu hơn những con chuột không tiếp xúc, đặc biệt là ít bị viêm thận.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao lại có kết quả này. Loại bức xạ điện thoại rất khác với bức xạ tia gamma hay năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều nhấn mạnh rằng con người tiếp xúc với bức xạ di động thấp hơn nhiều so với chuột. Do đó, không thể dùng phép ngoại suy để đưa ra kết luận ở người. Còn nếu bạn thấy lo ngại thì hãy dùng tai nghe.

Chương trình NTP (National Toxicology Program - Mỹ) có nhiệm vụ đánh giá các rủi ro này, đã thực hiện nghiên cứu cho 3.000 con chuột tiếp xúc với các liều bức xạ khác nhau trong suốt vòng đời, từ khi ở trong bụng mẹ đến khi già.

John Bucher, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Tôi nghĩ rằng các báo cáo mới nhất này chưa có gì mới hơn so với các báo cáo trước đó. Tôi sẽ không thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của bản thân cũng như với con cái”.

Trước đó, nghiên cứu trên chuột năm 2016 cho thấy không có bằng chứng khoa học nào cho thấy song điện thoại gây ra các nguy cơ sức khỏe.

Nhân Hà/Dân trí

Theo NBCnews

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
129 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
171 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
216 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
303 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
339 lượt xem