190
/
57218
Tỉnh táo trước “cơn bão thẩm mỹ”
tinh-tao-truoc-con-bao-tham-my
news

Tỉnh táo trước “cơn bão thẩm mỹ”

Thứ 6, 19/01/2018 | 06:44:46
1,420 lượt xem

BGTV- Có một chiếc cằm thon gọn hay sống mũi cao thanh tú trở thành ước mơ của rất nhiều người, và để “hiện thực hóa” điều này một cách nhanh chóng, giải pháp tiêm filler (chất làm đầy) là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên đằng sau những mũi kim ấy cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khó lường.

Không dành cho tất cả mọi người

Filler được biết đến là chất làm đầy mô với chi phí thấp, được phát minh ra để thay thế cho silicone lỏng. Sử dụng filler trong làm đẹp là phương pháp nhanh gọn, không cần dùng dao kéo, bản thân chất này không nguy hiểm và được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Thành phần của chất này bao gồm HA (Hyaluronic Axit), cũng là một axit có trong cơ thể, việc kiểm nghiệm filler thực tế trên hàng trăm nghìn ca cho kết quả an toàn, được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận.

Tiêm Filler là thủ thuật đơn giản nhưng cần trình độ tay nghề cao để hiệu quả và an toàn

Chính hiệu quả nhận thấy nhanh chóng, rõ ràng khi sử dụng filler đã cuốn hút rất nhiều chị em sử dụng phương pháp này để làm đẹp. Dạo quanh các trang mạng xã hội, không khó để thấy được những thẩm mỹ viện, địa chỉ làm đẹp nhận tiêm filler với lời quảng cáo hấp dẫn cùng mức giá rẻ bất ngờ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiêm filler, và không phải cơ sở nào cũng được cấp phép sử dụng chất này.

Tại các cơ sở uy tín, khi sử dụng bất kỳ loại chất liệu nào đưa vào cơ thể, việc kiểm tra khả năng kích ứng của cơ thể là vô cùng cần thiết, liều lượng bao nhiêu và có thể tiêm vào cơ thể hay không cần phải có sự thăm khám, điều trị, kiểm tra kỹ tình trạng sức khoẻ kỹ lưỡng, tránh phản ứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó tay nghề, trình độ người thực hiện, chất lượng filler cũng cần đảm bảo an toàn. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, filler được “rao bán” nhan nhản, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cùng sự xuất hiện “như nấm sau mưa” của các cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng đã trở thành mối nguy hại lớn tới sức khỏe người sử dụng.

Nguy hiểm từ những thẩm mỹ “ăn xổi”

So với phẫu thuật thẩm mỹ thì việc tiêm filler được thực hiện nhanh chóng hơn nhưng đây cũng là một kỹ thuật khó, đòi hỏi sự chính xác để phát huy hiệu quả và đảm bảo an toàn. Do đó cần thực hiện tại các cơ sở uy tín, đặc biệt phải được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia đã được đào tạo bài bản, hiểu sâu rộng về cấu trúc giải phẫu: mạch máu, thần kinh... bên cạnh đó cần có đầy đủ phương tiện xử lý nếu có sự cố. Chất lượng và nguồn gốc filler sử dụng cần chính xác, có chứng nhận kiểm định và được công khai rõ ràng đến người dùng.

Chị em cần tỉnh táo trước những "chiêu" giảm giá khi làm đẹp

Trên diễn đàn “Trao đổi và mua bán của các bà mẹ tại Bắc Giang”, nhiều cơ sở tư nhân tự nhận tiêm Filler môi, mũi, cằm... thực hiện nhiều cách để chèo kéo khách hàng như dịch vụ “làm đẹp ăn Tết” thực hiện giảm giá, “combo” ưu đãi chỉ từ 1 – 1,5 triệu đồng/ca. Dù chưa được cấp phép song các “chiêu bài” giá rẻ này lại thu hút rất nhiều chị em quan tâm.

Chị Nguyễn Thị T (Nội Hoàng – Yên Dũng) đến khám tại BV Đa khoa Bắc Giang cho biết vì muốn môi trông căng mọng hơn nên chị T đã tiêm filler tại một địa chỉ quảng cáo trên facebook tại Bắc Giang với giá chỉ 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên sau 2 tháng trên môi có hiện tượng vón cục, sưng cứng kèm đau nhức, “tá hỏa” trước tình trạng này, chị T đến khám tại bệnh viện và được kết luận môi có vón cục bởi sillicon kém chất lượng. “Đúng là thiếu hiểu biết nên mới ra nông nỗi này, tôi liên hệ với người tiêm thì họ đổ lỗi cho cơ địa không phù hợp nên không chịu trách nhiệm, cũng coi như đây là bài học cho các chị em cần tỉnh táo khi làm đẹp”.

Dù là phương pháp làm đẹp nào cũng cần chị em tỉnh táo, sáng suất lựa chọn

Không chỉ riêng trên địa bàn TP Bắc Giang mà tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tình trạng các cơ sở “chui”, thậm chí là các quán cắt tóc, gội đầu tự ý “nâng tầm” lên thành Spa và nhận tiêm filler diễn ra công khai mà không vấp phải sự quản lý nào của các ngành chức năng. Nhiều cơ sở thẩm mỹ, Spa còn nhận đào tạo học viên, cung cấp filler tràn lan, việc đào tạo theo kiểu “ăn xổi” này đã tạo nên vô số “bàn tay tử thần” – thiếu cả trình độ lẫn đạo đức nghề nghiệp mà nếu thiếu hiểu biết, khách hàng rất dễ “sập bẫy”. Sự biến tướng này tiềm ẩn nhiều nguy hại, làm mất hình ảnh của ngành thẩm mỹ chân chính, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng dịch vụ, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều hậu quả đáng tiếc vì thiếu hiểu biết khi làm đẹp đã được các phương tiện truyền thông đăng tải, mà mới đây nhất là nạn nhân tại TP Hồ Chí Minh bị teo nhãn cầu, dẫn tới hỏng mắt vì tiêm filler một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh với chị em trước khi quyết định làm đẹp. Tiêm filler hay bất kỳ thủ thuật thẩm mỹ nào chỉ an toàn, hiệu quả nếu đúng kỹ thuật, đánh giá đúng tình trạng cơ thể và liều lượng thích hợp. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng chị em hãy cân nhắc, cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe, an toàn của chính bản thân mình.

Lê An

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
306 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
333 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
682 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
530 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
912 lượt xem