190
/
57215
Cho con bú 6 tháng giảm gần 50% nguy cơ tiểu đường týp 2 ở mẹ
cho-con-bu-6-thang-giam-gan-50-nguy-co-tieu-duong-typ-2-o-me
news

Cho con bú 6 tháng giảm gần 50% nguy cơ tiểu đường týp 2 ở mẹ

Thứ 5, 18/01/2018 | 13:09:05
482 lượt xem

Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng hoặc lâu hơn sẽ làm giảm gần một nửa nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2 ở người mẹ trong thời gian độ tuổi sinh đẻ.

Những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng sẽ được bảo vệ nhiều hơn trước bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích dữ liệu từ những phụ nữ tham gia trong một nghiên cứu sức khoẻ tim từ hơn 30 năm trước, lối sống và sức khoẻ của những người này được theo dõi trong suốt thời gian đó.

Họ phát hiện ra rằng những người nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng ít phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn 47% trong suốt ba thập kỷ so với những bà mẹ không cho con bú.

Những phụ nữ cho con bú ít hơn 6 tháng cũng giảm 25% nguy cơ.

Các nhà khoa học tin rằng có những lý do sinh học hợp lý giải thích cho tác dụng bảo vệ của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ví dụ, nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng các hoóc-môn lượng insulin trong máu và làm giảm đường huyết. Nó cũng có thể giúp các bà mẹ giảm cân sau khi sinh.

TS. Erica Gunderson, Phòng nghiên cứu Kaiser Permanente, nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tìm ra mối liên quan rất mạnh giữa thời gian cho con bú và giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường, ngay cả sau khi đã tính đến tất cả các yếu tố nguy cơ gây nhiễu có thể khác”.

"Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường giảm khi thời gian nuôi con bằng sữa mẹ tăng, bất kể chủng tộc, bệnh tiểu đường thai kỳ, hành vi lối sống, kích thước cơ thể và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa khác được đo lường trước khi mang thai, cho thấy cơ chế nhiều khả năng là sinh học."

Nghiên cứu đã cho thấy trẻ bú mẹ có ít vấn đề về sức khoẻ, như nhiễm trùng đường hô hấp, và ít bị những vấn đề như tiểu đường, hoặc béo phì khi lớn lên.

Anh là một trong những nước có tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp nhất châu Âu và hiện chỉ có 1/3 số trẻ được bú sữa mẹ trong 6 tháng, và chỉ 1% được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong giai đoạn này.

Nhiều tổ chức về ung thư cũng nói rằng nên cho con bú trong ít nhất 6 tháng.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú nhờ hạ thấp lượng hoóc-môn liên quan đến ung thư trong cơ thể.

Trẻ bú mẹ cũng ít bị béo phì hơn khi lớn lên, làm giảm nguy cơ phát triển ung thư trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Cẩm Tú/Dân trí 

Theo Telegraph

  • Từ khóa

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
99 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
312 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
714 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
797 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
844 lượt xem