190
/
57157
Vì sao không cần ăn gì trước khi tập luyện buổi sáng?
vi-sao-khong-can-an-gi-truoc-khi-tap-luyen-buoi-sang
news

Vì sao không cần ăn gì trước khi tập luyện buổi sáng?

Thứ 4, 17/01/2018 | 13:39:57
1,035 lượt xem

Các chuyên gia thể dục và các nhà khoa học đã lý giải được vì sao để bụng rỗng khi tập thể dục sẽ tốt hơn là ăn trước khi tập - một lời khuyên vốn được những người yêu thể thao tuân thủ trong nhiều năm qua.

Khuyến nghị ăn trước khi tập nhen nhóm từ những năm đầu thế kỷ 20 với nghiên cứu cho thấy ăn tinh bột trước khi tập sẽ bổ sung năng lượng.

Nghiên cứu này đã tạo ra 1 trào lưu điều chỉnh chế độ ăn uống để đạt hiệu quả luyện tập. Nhưng 100 năm qua, các nghiên cứu đã cho thấy lời khuyên này cần thay đổi.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy tập gym với bụng rỗng sẽ đốt cháy chất béo nhiều hơn, đặc biệt là vào buổi sáng.


"Đốt" nhiều mỡ hơn khi tập luyện với bụng rỗng

Theo huấn luyện viên Rui Li, nếu đã có chế độ ăn cân bằng thì không cần phải ăn trước khi tập. Nếu bạn cảm thấy cần ăn trước khi tập thì đó là bởi bạn thích đường và không thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Những người có khả năng chuyển hóa mỡ thành năng lượng sẽ không cảm thấy đói. Vì vậy họ có thể tập luyện với bụng rỗng.

Do đó, nếu bạn giảm đường, cơ thể sẽ dần học cách sử dụng chất béo làm năng lượng.

Li đề xuất bổ sung các chất béo lành mạnh vào chế độ ăn như dầu ôliu, quả bơ, các loại hạt để cơ thể học cách chuyển mỡ thành năng lượng.

Các nghiên cứu trong giai đoạn 1920 đã đưa ra ý tưởng rằng ăn tinh bột và đường trước và trong quá trình tập thể dục sẽ giúp tang cường hiệu năng và cho bạn nhiều năng lượng hơn.
Đến những năm 60, các nhà sinh lý học Scandinavian chỉ ra rằng mỡ tích trong cơ thể chính là nguồn năng lượng của tập luyện. Nghiên cứu này đã được củng cố khi các nghiên cứu đầu những năm 70 cho thấy ăn tinh bột trước khi tập sẽ khiến cơ thể dễ mất nước. Điều này đã khiến các vận động viên đã không còn ăn tinh bột trước khi tập luyện.
Tuy nhiên, một nghiên cứu tại Úc năm 2011 lại cho thấy ăn tinh bột giúp cải thiện độ bền trong khi tập.
Và đến nghiên cứu năm 2017 của ĐH Bath lại chỉ ra rằng không ăn trước khi tập sẽ giúp tiêu hao mỡ trong cơ thể.

Bởi khi thức dậy, cơ thể vẫn đang trong tình trạng “ngái ngủ” và sẽ không cần thức ăn cho đến khi tỉnh hẳn.

Chất béo được tích lũy trong đêm sẽ được sử dụng hết khi bạn tập luyện.

Glycogen từ tinh bột sẽ được tích trữ trong gan và sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng khi chúng ta ngủ. Do đó, nếu tập luyện khi ngủ dậy, tức là bạn đang đốt cháy các chất béo dư thừa.

Do đó, Ostrower cho rằng cần quan tâm tới những gì mình ăn vào buổi tối bởi đây là thời điểm các chất béo có thể tích trữ và không thể chuyển hóa.

Tốt nhất nên tránh xa đường và các thức ăn giàu tinh bột.

Li cho biết ăn sau khi tập sẽ giúp cơ thể tập trung vào tiêu hóa.

Những thay đổi từ gen

Nghiên cứu năm 2017 của ĐH Bath thực hiện trên 2 nhóm nam giới thừa cân. Một nhóm sẽ ăn trước khi tập 60 phút và nhóm còn lại sẽ tập với bụng rỗng.

Họ nhận thấy sự thay đổi của các gen chủ chốt trong quá trình đốt cháy chất béo giữa 2 nhóm và kết luận rằng không nên ăn trước khi tập.

Tác giả nghiên cứu, Dylan Thompson cho biết: “Cơ thể do bận rộn đáp ứng bữa ăn nên việc tập thể dục ở thời điểm này sẽ không kích hoạt quá trình đốt cháy các mô mỡ. Điều này có nghĩa là tập thể dục khi bụng rỗng sẽ hỗ trợ tiêu hao mỡ tốt hơn và điều này có lợi cho sức khỏe trong dài hạn..

Tuy nhiên, nếu có tiền sử đường huyết thấp thì nên ăn nhẹ trước khi tập.

Nhân Hà/Dân trí

Theo DM

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
348 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
329 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
406 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
509 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
545 lượt xem