190
/
56156
Uống trà nóng có thể bảo vệ chống bệnh glôcôm
uong-tra-nong-co-the-bao-ve-chong-benh-glocom
news

Uống trà nóng có thể bảo vệ chống bệnh glôcôm

Thứ 6, 15/12/2017 | 16:48:51
903 lượt xem

Chúng ta đã biết rằng uống trà có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, bệnh tim, đột quị, và tiểu đường týp 2.

Giờ đây, trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tờ British Journal of Ophthalmology, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc uống trà nóng hàng ngày và tỷ lệ bị glôcôm thấp hơn. Glôcôm, hay tăng nhãn áp, là căn bệnh ảnh hưởng đến thần kinh thị giác của mắt, xảy ra ở khoảng 3 triệu người Mỹ và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã xem xét các phiếu điều tra sức khoẻ và chế độ ăn của 1.678 nam giới và phụ nữ tham gia Khảo sát Khám Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia. Trong số những người uống một cốc trà nóng mỗi ngày, tỷ lệ bị glôcôm thấp hơn 74% so với những người không uống trà.

Amy Keating, chuyên gia dinh dưỡng của Consumer Reports cho biết: "Bằng chứng cho thấy các chất chống oxy hoá trong trà có liên quan với giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim và ung thư. Những phát hiện mới này có thể cho thấy một liên hệ khác với sức khoẻ tốt hơn."

Kết quả ngoài dự kiến

Nghiên cứu này nhằm quan sát sự liên quan giữa các đồ uống chứa caffein và glôcôm. Một sốnghiên cứu trước đây đã cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ bị glôcôm cao hơn, còn một số khác lại cho thấy điều ngược lại.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, không thấy có mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê và tăng nhãn áp. Tuy nhiên, trà nóng đã được thấy là có lợi ích tiềm tàng. (Trà đá, trà không caffein và bất kỳ loại nước nào khác có vẻ không có liên quan đến thay đổi nguy cơ glôcôm).

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa uống trà và giảm nguy cơ glôcôm, nhưng nó không chứng minh được rằng trà có thể ngăn ngừa bệnh này.

Theo TS. Anne Coleman giám đốc UCLA Mobile Eye Clinic: "Có thể có những yếu tố lối sống khác ở những người uống trà hàng ngày mà chúng tôi chưa tính đến ở đây. Và vì các phiếu điều tra đều là tự khai, và đối tượng mô tả hành vi nhớ từ năm trước, nên không có cách nào để đảm bảo tính chính xác của câu trả lời”.

Trà có thể giúp ích như thế nào?

Trà có chứa polyphenol, chất chống oxy hoá có thể giúp bảo vệ và sửa chữa tổn hại tế bào. Các hợp chất này được cho là đóng góp vào những lợi ích sức khoẻ khác của trà, và trong bài báo này, các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng chúng cũng đóng một vai trò trong bệnh glôcôm.

Cà phê cũng chứa polyphenol, nhưng khác với loại được tìm thấy trong trà. Điều này có thể giúp giải thích tại sao cà phê không có tác dụng tương tự đối với nguy cơ glôcôm. Trà không caffeine và trà đá có thể có nồng độ polyphenol thấp hơn so với trà nóng, đó là lý do tại sao chúng không liên quan với giảm nguy cơ glôcôm.

Cần lưu ý rằng nghiên cứu này không phân biệt giữa các loại trà (ví dụ trà đen, trà xanh, trà trắng) hoặc lượng trà uống hàng ngày. Vì vậy, trong khi mối liên quan giữa trà và glôcôm vẫn đang tiếp tục được tìm hiểu, thì uống một cốc trà hàng ngày, thậm chí hai hoặc ba cốc - chắc chắn là một sự lựa chọn lành mạnh. Có rất ít nhược điểm khi bổ sung trà vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Cẩm Tú/Dân trí 

Theo CR

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
147 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
171 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
502 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
368 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
771 lượt xem