190
/
56112
Nguy hại khi mua thuốc tự do
nguy-hai-khi-mua-thuoc-tu-do
news

Nguy hại khi mua thuốc tự do

Thứ 6, 15/12/2017 | 15:25:21
1,710 lượt xem

BGTV- Mua thuốc không theo đơn hiện đang là tình trạng phổ biến tại nhiều hiệu thuốc trong thành phố Bắc Giang. Tuy nhiên, hậu quả mà nó để lại rất khó lường như nguy cơ sốc phản vệ, kháng kháng sinh….

Dễ như mua thuốc không theo đơn


Mua thuốc không theo đơn là tình trạng diễn ra tại nhiều hiệu thuốc trong thành phố Bắc Giang

Có mặt tại một hiệu thuốc trên đường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang vào buổi chiều, chúng tôi chỉ thấy lác đác vài người chủ yếu từ bệnh viện ra mang theo đơn. Còn phần đông khách hàng đều tự kể bệnh để người bán hàng kê đơn.

Người thì hỏi dùng thuốc gì để chữa bệnh cảm cúm, người thì nói cho thuốc trị đau mắt đỏ.... Một số còn đem theo vỏ hoặc vỉ thuốc cũ. Tất cả đều được người bán thuốc đáp ứng nhu cầu chỉ trong vòng vài phút.

Người bán thuốc sẵn sàng kê đơn cho người bệnh

Chị Nguyễn Thị Thảo (Xương Giang, thành phố Bắc Giang) chia sẻ nguyên nhân khiến chị thường tự ý mua thuốc không theo đơn là bởi: “Vào bệnh viện khám chờ đợi mệt mỏi lại phải làm đủ thứ xét nghiệm nên rất tốn kém.  Ra ngoài này mua, cứ kể tình trạng bệnh là nhân viên bán hàng họ kê đơn rồi đưa thuốc cho. Uống vào mấy ngày sau là khỏi.”

Bên cạnh tình trạng này, một số bệnh nhân còn mang theo đơn thuốc cũ mà bác sĩ từng kê đơn để mua thuốc. “Tôi đi khám bệnh bác sĩ kê đơn thuốc trị xoang. Lần sau bị xoang nặng, ngại đi khám, xếp hàng chờ đợi lâu ở phòng khám nên lại lấy đơn cũ ra mua. Uống rồi tự rửa xông mũi ở nhà chỉ một tuần là khỏi, thành thử lần sau lại làm như vậy”, anh Ngô Hoàng Long (Đa Mai, thành phố Bắc Giang) nói.

Hậu quả khó lường

Song không phải bệnh nhân nào cũng may mắn. Cách đây ít ngày, bà Vũ Thị Xuân (Song Mai, Bắc Giang) bị nhức xương. Được hàng xóm gần nhà mách nước, bà liền mượn vỏ hộp mang ra hiệu thuốc gần đó mua. Tuy vậy, mới uống đến viên thứ ba, bà thấy da mẩn đỏ kèm ngứa khắp người. Đi khám tại bệnh viện, bà mới tá hỏa vì bị dị ứng thuốc.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những hệ lụy của việc mua thuốc không theo đơn. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối diện với nguy cơ tiêu chảy, sốc phản vệ.... Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh dễ dẫn đến kháng kháng sinh. Vì vậy, về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong.

Tự ý dùng  thuốc kháng sinh có thể dẫn đến hậu quả khó lường

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bệnh viên Y học cổ truyền cho biết trên thực tế trường hợp tự ý dùng thuốc đông y, tây y khá phổ biến. Tại bệnh viện Y học cổ truyền mỗi năm điều trị cho hàng chục bệnh nhân bị ngộ độc thuốc, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh lại gây tốn kém khi phải kéo dài thời gian điều trị.

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới xếp Việt Nam vào nhóm các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới vì lạm dùng kháng sinh khi có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra mà không cần kê đơn còn ở nông thôn tỷ lệ lên đến 91%.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã ban hàng Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê giai đoạn 2017 – 2020 nhằm tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý.

Song qua quan sát trên địa bàn thành phố Bắc Giang, chúng tôi nhận thấy tình trạng mua thuốc không theo đơn vẫn diễn ra phổ biến. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, các cấp chính quyền tỉnh cần có biện pháp quyết liệt. Ngoài ra, phải tích cực tuyên truyền cho người dân cũng như người bán thuốc hiểu về tác hại khi dùng thuốc không theo đơn./.

An Yên

  • Từ khóa

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
33 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
434 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
448 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
838 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
647 lượt xem