190
/
55469
Ô nhiễm không khí có thể gây vô sinh
o-nhiem-khong-khi-co-the-gay-vo-sinh
news

Ô nhiễm không khí có thể gây vô sinh

Thứ 7, 25/11/2017 | 10:15:10
464 lượt xem

Ô nhiễm không khí có thể gây vô sinh cho một “số lượng đáng kể” các cặp vợ chồng.

Khói bụi ô nhiễm có thể gây vô sinh

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 6.500 nam giới sống ở Đài Loan và thấy rằng mức độ ô nhiễm cao có liên quan đến tinh trùng kém chất lượng.

Kết quả cho thấy cứ tăng 5μg/m3 nồng độ bụi nhỏ PM2,5, thì nguy cơ bị xếp vào nhóm cuối chỉ có 10% tinh trùng hình dạng và kích thước bình thường lại tăng 26%.

Tác động này được tìm thấy khi lượng bụi tăng trên 25μ/m3.

Mặc dù chưa rõ ô nhiễm ảnh hưởng đến tinh trùng như thế nào, song các nhà nghiên cứu cho rằng thành phần bụi mịn, như kim loại nặng và hydrocarbon thơm đa vòng, có liên quan đến tổn thương tinh trùng trong các nghiên cứu thực nghiệm.

Tổn thương do gốc tự do, bắt nguồn từ việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí, cũng có thể làm hư hại ADN và làm thay đổi các quá trình tế bào trong cơ thể.

Tiến sĩ Xiang Qian Lao, Đại học Trung Quốc Hồng Kông cho biết: "Mặc dù ước tính hiệu quả là nhỏ và ý nghĩa có thể không đáng kể trong bối cảnh lâm sàng, song đây là một thách thức quan trọng đối với sức khoẻ cộng đồng.

"Do tiếp xúc với ô nhiễm không khí diễn ra ở khắp mọi nơi, nên quy mô tác động nhỏ của PM2,5 đối với hình thái bình thường của tinh trùng có thể dẫn đến vô sinh ở một số lượng đáng kể các cặp vợ chồng".

Số lượng tinh trùng ở các nước phương tây đã giảm 60% trong 40 năm qua, với thuốc trừ sâu, các hóa chất phá vỡ nội tiết, chế độ ăn, stress, hút thuốc lá và béo phì. Tất cả đều là những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm này. Nghiên cứu mới gợi ý rằng ô nhiễm cũng có thể tác động đến vô sinh.

Mức độ ô nhiễm cao hơn có liên quan đến tinh trùng kém chất lượng.

Mức độ ô nhiễm cao hơn có liên quan đến tinh trùng kém chất lượng.

Số lượng tinh trùng thấp hơn cũng liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn, cũng như tăng khả năng mắc những bệnh khác.

Các chuyên gia vẫn chưa thống nhất về việc ô nhiễm có thể gây ra vô sinh, và một số người gợi ý rằng các yếu tố khác cũng có thể là thủ phạm.

GS. Kevin McConway, Khoa Thống kê Ứng dụng, Đại học Mở, nói: "Những người sống trong các khu vực ô nhiễm không khí cao có xu hướng khác với những người sống ở khu vực ô nhiễm thấp ở nhiều khía cạnh.

"Ví dụ, họ dễ làm những nghề khác, và có nhiều yếu tố nghề nghiệp đã được liên hệ với các vấn đề về sinh sản trong các nghiên cứu trước đây”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open .

Cẩm Tú (Dân trí)/Theo Telegraph

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
116 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
160 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
202 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
286 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
325 lượt xem