190
/
55343
Vụ 4 trẻ sinh non tử vong: Theo dõi chức năng sống từng giờ 7 trẻ chuyển lên Hà Nội
vu-4-tre-sinh-non-tu-vong-theo-doi-chuc-nang-song-tung-gio-7-tre-chuyen-len-ha-noi
news

Vụ 4 trẻ sinh non tử vong: Theo dõi chức năng sống từng giờ 7 trẻ chuyển lên Hà Nội

Thứ 3, 21/11/2017 | 15:09:35
576 lượt xem

Sau khi 4 trẻ sinh non tử vong chỉ trong vài tiếng tại BV Sản Nhi Bắc Ninh, 11 trẻ sơ sinh tại đây đã được chuyển về Hà Nội, trong đó 7 trường hợp trong tình trạng nặng, chẩn đoán có nhiễm khuẩn và đều là những trẻ sinh non, miễn dịch rất yếu.

Điều trị cách ly 7 trẻ nặng

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương thông tin cho báo chí. Ảnh: H.Hải

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương thông tin cho báo chí. Ảnh: H.Hải

Trước câu hỏi có bất thường khi xảy ra 4 trẻ tử vong trong một buổi sáng, PGS Điển từ chối bình luận. Ông cho biết những vấn đề đó để Hội đồng chuyên môn đang làm việc. Ngay bản thân ông cũng là thành viên của Hội đồng chuyên môn, nhưng cần phải có các kết quả mới có thể đưa ra đánh giá.

Sáng 21/11, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết có 8 trẻ từ BV Sản Nhi Bắc Ninh chuyển về viện.

Trong đó, có 2 trường hợp đã cải thiện hơn, các bác sĩ sẽ theo dõi, nếu diễn tiến tốt lên có thể ghép mẹ.

Còn 4 trẻ đang tình trạng rất nặng, phải theo dõi chức năng sống từng giờ và được điều trị cách ly. Hiện tại một bé đã có kết quả dương tính với vi khuẩn gram âm, các bé còn lại đang phải chờ đợi kết quả xét nghiệm.

“Tuy nhiên, tất cả 4 trẻ này đều được điều trị theo phác đồ điều trị nhiễm khuẩn huyết tối đa”, PGS Điển thông tin.

Ngoài ra, các bệnh nhi cũng được cấy phân, sàng lọc vi khuẩn bề mặt da xem có tụ cầu hay không.

Tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cũng tiếp nhận 3 trẻ từ BV Sản Nhi Bắc Ninh chuyển lên.

BS Nguyễn Thành Nam, Quyền Trưởng khoa Nhi, cho biết, cả 3 trẻ đều trong tình trạng nặng và đang được cách ly, theo dõi đặc biệt.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã hội chẩn cùng các bác sĩ trong khoa, đánh giá các bệnh nhi có nhiễm khuẩn sơ sinh.

Hiện Khoa đang dành mọi chăm sóc, theo dõi đặc biệt cho 3 bệnh nhi để có thể kịp thời phát hiện diễn biến sốc nhiễm khuẩn nếu có.

Tỷ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh cao

PGS Điển cho biết, tỉ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, 40 - 60% ở các nước phát triển và lên đến 80% ở các nước đang phát triển.

Riêng tại BV Nhi Trung ương, trong những năm qua các bác sĩ đã rất nỗ lực giảm tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

“Đây vẫn là một tỉ lệ rất cao. Vì thế, 4 bé trên đang được theo dõi đặc biệt, điều trị đặc biệt. Bởi đây đều là những trẻ đẻ non, có hệ thống miễn dịch non yếu, các cơ quan đều chưa trưởng thành. Chưa kể trong đó có 2 bệnh nhân có bệnh nền down, 2 bệnh nhân tim bẩm sinh. Tiên lượng tử vong các trường hợp nhiễm khuẩn này phụ thuộc nhiều vào yếu tố bệnh nền của bệnh nhi”, PGS Điển nói.

Đã đánh giá vệ sinh, điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh

PGS Điển cho biết, trước khi được chuyển về BV Nhi Trung ương, 8 bệnh nhi tại đơn nguyên Sơ sinh (BV Sản Nhi Bắc Ninh) đều có chẩn đoán đẻ non, một số trẻ nghĩ đến nhiễm khuẩn huyết. 8 bệnh nhi đều được chăm sóc đường thở, tuần hoàn tốt, chế độ ăn tốt, kháng sinh tiếp cận rất phù hợp.

Về vấn đề vệ sinh bề mặt tại đơn nguyên này, kiểm tra cho thấy chấp nhận được.

PGS Điển cũng nhấn mạnh thêm việc nâng cao ý thức của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần đảm bảo sạch nhất.

"Các bệnh viện giám sát chặt chế độ rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng", PGS. Điển khuyến cáo.

Theo Hồng Hải/Dân trí 

  • Từ khóa

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
1 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
51 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
540 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
961 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
567 lượt xem